svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เดินหน้าตั้งนักวิชาการฉาวเป็น รมต.รวมชาติ

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้คนใหม่ในรัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ แม้ถูกวิจารณ์จากฝ่ายค้านว่ามีแนวคิดเข้าข้างเกาหลีเหนือมากเกินไปก็ตาม

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ทำพิธีแต่งตั้งนายคิม ยอน-ชูล เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติคนใหม่อย่างเป็นทางการ โดยอดีตประธานสถาบันรวมชาติแห่งชาติ คนนี้ เป็นนักวิชาการที่สนิทสนมคุ้นเคยกับมุน แจ-อินมาเป็นเวลานานแล้ว และทั้งคู่ต่างก็มีแนวคิด "สายพิราบ" สนับสนุนการเจรจากับรัฐบาลเปียงยางเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งนายคิม ยอน-ชูล เผชิญเสียงต่อต้านจากฝ่ายค้านอย่างหนัก เนื่องจากเขาถูกมองว่าเข้าข้างเกาหลีเหนือมากเกินไป เห็นได้จากบทความในหนังสือพิมพ์เมื่อปี 2553 ที่เขาระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่ถูกทหารยามเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิตภายในรีสอร์ตบนภูเขาคุมกังเมื่อปี 2551 ถือเป็น "การเปลี่ยนผ่าน" ที่เกาหลีใต้ต้องเผชิญในช่วงเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างพรมแดน นอกจากนี้เขาเคยกล่าวด้วยว่า การคว่ำบาตรและกดดันเกาหลีเหนือที่รวมถึงการปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง คือแนวทางอันล้มเหลวแต่รัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ไม่ได้กำหนดให้รัฐมนตรีต้องผ่านการรับรองจากรัฐสภา ประธานาธิบดีจึงสามารถเลือกแต่งตั้งใครก็ตามเป็นรัฐมนตรีได้ตามที่เห็นสมควร

ประธานาธิบดีมุนตัดสินใจเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีด้านเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่สองระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง-อึน ประสบความล้มเหลว ขณะที่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า มุนและรัฐมนตรีคนใหม่จะเดินทางไปพบกับทรัมป์ที่กรุงวอชิงตันเพื่อหารือในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์

logoline