svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตม.สุวรรณภูมิเปิดแผนสงกรานต์ รับคลื่นนักท่องเที่ยว ทะลุแสนหกต่อวัน

12 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 11 เมษายน 2562 ที่บริเวณโถงตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาเข้า อาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้ทำพิธีเปิดแผนวิหค 62 ร่วมกับผู้แทนการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ศุลกากร กลุ่มธุรกิจการบิน และหน่วยงานต่าง ๆ

ร่วมแต่งกายชุดผ้าไทยสีเหลือง ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในฐานะเจ้าของบ้านแทนคนไทยทั้งประเทศ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นเทศกาลความสุข และในช่วงพิธีมหามงคลของชาวไทย เตรียมแผนให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงมหาสงกรานต์ไทย ซึ่งได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตัวเลขผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9 -18 เมษายน 2562 รวม 10 วันคาดว่าจะมีผู้โดยสารระหว่างประเทศถึง 1,622,172 คน หรือราววันละ 162,000 คน หากเปรียบเทียบกับช่วงสงกรานต์ของปีที่แล้ว เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิ พบว่า จำนวนผู้โดยสารมีการขยายตัวในภาพรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.98 หรือ เป็นเที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 1,097 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จำนวนเที่ยวบินทั้งหมดนี้ มีสายการบินประจำและสายการบินเช่าเหมาลำ ในส่วน เที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 81 เที่ยวบิน
ในส่วนของ ด่าน ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ใช้แผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง หรือ วิหค 62  ซึ่งมีภารกิจ สำคัญ คลอบคลุมทั้งมิติด้านการสกัดกั้น อาชญากรรมและภัยคุกคาม ตามแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมของ สตช.ในช่วง 1-10 เมษายน และมิติด้านการอำนวยความสะดวก ในฐานะประตูด่านแรกของประเทศ ในช่วง 11-18 เมษายน
ทั้งนี้ ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ปฏิบัติตามแผน มาตั้งแต่ 1 เมษายน 2562 เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ระหว่างวันหยุดราชการสำคัญของชาติ 2 วาระ คือ วันจักรี และ วันสงกรานต์ โดยภารกิจสำคัญ ได้แก่ การปล่อยแถวระดมกวาดล้าง การปฏิบัติการด้านการข่าว การร่วมตรวจตระเวนกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ และภารกิจการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกรองรับคลื่นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงวันหยุดยาว โดย เจ้าหน้าที่ ตม.ทุกนาย งดขาด ลา มีการระดมพลนั่งเต็มกำลังในช่วงเที่ยวบินขึ้นลงพร้อมกันหนาแน่น ซึ่งอาจมีการสะสมของผู้โดยสารในคราวเดียวกัน โดยจะใช้เวลาระบายราว 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับหลักความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ โดยบูรณาการร่วมกับ ทุกหน่วยงาน ทั้งการท่าอากาศยานหรือ AOT และ กลุ่มสายการบิน เพื่อให้ช่วยเหลือดูแล แนะนำผู้โดยสาร การแจกบัตร immigration card และการสนับสนุนอาสาสมัคร ที่จุดกรอกเอกสาร คำร้อง VISA ON ARRIVAL และ จัดคิวช่องทางเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทาง เป็นต้น

logoline