svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยานอิสราเอลตก ลงจอดดวงจันทร์ไม่สำเร็จ

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความหวังของอิสราเอลที่จะเป็นชาติที่ 4 ของโลกรองจากรัสเซีย สหรัฐ และจีนในการส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ มีอันต้องสลายไปในนาทีสุดท้าย เมื่อเครื่องยนต์ของยานที่ทำหน้าที่ชะลอความเร็วขณะเตรียมลงจอดเกิดล้มเหลว ทำให้ยานตกกระแทกพังเสียหายบนพื้นผิวของดวงจันทร์

มอร์ริส คาห์น บุคคลสำคัญในโครงการบอกว่าแม้ทำไม่สำเร็จ แต่ก็ได้พยายามทำแล้ว และการที่พวกเขามาถึงตรงจุดนี้ได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จขนานใหญ่แล้ว ซึ่งเขาก็คิดว่าอิสราเอลก็สามารถภาคภูมิใจได้

ยานอิสราเอลตก ลงจอดดวงจันทร์ไม่สำเร็จ


ถึงจะล้มเหลวแต่อิสราเอลก็ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ 7 ของโลกที่ส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้สำเร็จ และเป็นประเทศที่ 4 ที่ไปถึงพื้นผิวดวงจันทร์
ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ที่ไปชมปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ที่ศูนย์ควบคุมในกรุงเทลอาวีฟ บอกว่าถ้าครั้งแรกทำไม่สำเร็จ ก็ให้พยายามอีกครั้ง

ยานอิสราเอลตก ลงจอดดวงจันทร์ไม่สำเร็จ


ในการไปยังดวงจันทร์ ที่อยู่ห่างออกไป 3 แสน 8 หมื่น 4 พันกิโลเมตรของยานเบเรชีท ที่หนัก 585 กิโลกรัมเป็นการร่วมมือกันระหว่างกลุ่มสเปซอิล ซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอของอิสราเอล กับกลุ่ม Israel AerospaceIndustries ที่มีรัฐบาลอิสราเอลเป็นเจ้าของ แต่มีการระะบุว่าโครงการนี้เป็นการสร้างยานอวกาศสำหรับภารกิจที่ไม่ใช่ของรัฐบาลเป็นครั้งแรกงานนี้สเปซอิล ที่มีคาห์นเป็นประธาน ได้ออกเงินไป 40 ล้านดอลล่าร์สำหรับโครงการมููลค่า 100 ล้านดอลล่าร์ ส่วนที่เหลือมาจากภาคเอกชนรัฐบาล และนักวิชาการ

ยานอิสราเอลตก ลงจอดดวงจันทร์ไม่สำเร็จ

logoline