svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) สกู๊ป ปมรื้อรีสอร์ทเชียงดาว จุดชนวนไฟป่า ? ตอนที่ 1

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อสาเหตุของไฟป่าครั้งนี้เกิดจากฝีมือมนุษย์ อะไรคือแรงจูงใจให้ชาวบ้านต้องเผาป่า จริงๆ แล้วชาวบ้านเป็นคนเผาจริงหรือไม่ หรือไม่เบื้องหลังอะไรไปมากกว่านั้น ไปติดตามจากรายงาน ของคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

ความขัดแย้งในพื้นที่หลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รื้อรีสอร์ทบนดอยหลวงเชียงดาว ของชาวเขาเผ่าลีซอทำให้เราเดินทางมาที่นี่
ผู้ชายคนนี้ คือเจ้าของระเบียงดาวรีสอร์ท เป็นรีสอร์ทแห่งแรกบนดอยหลวงเชียงดาว ก่อนที่ชาวเขาเผ่าลีซอจะเริ่มสร้างรีสอร์ทเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวขึ้นอีกหลายหลัง
นิคม วงษ์สุข ไม่ใช่ชาวเขาเผ่าลีซอ แต่เขาแต่งงานกับหญิงชนเผ่า และขึ้นมาทำธุรกิจรีสอร์ท บนนี้ เมื่อ 10 ปีก่อน
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความสวยงามของดอยหลวงเชียงดาว ดอยที่สูงสุดเป็นอัน 3 ในประเทศไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาที่นี่ สร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวเขาเผ่าลีซอได้ไม่น้อย และมากไปกว่าการสร้างรายได้ คือการที่ชาวเขาไม่ต้องแพ้วถางพื้นที่ป่า เพื่อทำไร่ออกไปอีก แม้ว่าพวกเขาจะใช้ชีวิตสืบต่อกันมานานตั้งแต่บรรพบุรุษ ก่อนที่ทั้งหมู่บ้าน จะถูกประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวแต่ทุกอย่างสะดุดลง หลังจากที่ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รื้อสอร์ทของชาวบ้านและตั้งกติกาให้ 1 ครอบครัวทะเบียนบ้าน สร้างรีสอร์ทได้เพียง 2 หลัง เท่านั้นนิคม พาเราดูเศษซากรีสอร์ทที่ถือถูกรื้อ ซากรีสอร์ทที่เหลืออยู่แหลมคม บาดลึกลงไปในจิตใจของชาวบ้าน เราเดินลงจากเนินเขาเล็กๆ ที่เคยหนาแน่ไปด้วยรีสอร์ท แล้วก็ได้พบกับชาวเขาเผ่าลีซออีกคน ที่หวังทำธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อยกระดับชีวิตครอบครัวของตัวเอง
อาทิตย์ นิภัทร์โภคา ยอมรับว่า ไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่รื้อรีสอร์ท แต่ความโกรธครั้งนี้ ก็ไม่ใช่แรงจูงใจที่จะทำให้พวกเขา ลุกขึ้นมาเผาป่าเพื่อกลั่นแกล้งเช่นกัน.. เพราะจริงๆ แล้วก็ไม่อยากให้มีไฟเกิดขึ้น เนื่องจากกระทบ กับการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของหมู่บ้าน
แต่ข้อสังเกตอย่างหนึ่งก็คือ ที่ผ่านมา ชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่จะร่วมมือกันป้องกันไฟป่า แต่หลังจากที่ มีการตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อดับไฟป่าขึ้นมาโดยเฉพาะ หรือ ที่เรียกว่าชุดเสือไฟ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ขอความร่วมมือจากชาวบ้านอีกต่อไปเวลาเกิดไฟป่าพวกเขาได้แต่นั่งดูไฟลุกลามไหม้ไปเรื่อยๆ และปล่อยให้เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ ดับไฟกันเอง ชาวบ้านไม่กล้าสันนิษฐานหรืออยากล่าวโทษใครเพียงแต่การให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดของอธิบดีกรมป่าไม้นั้น มีนักข่าวถามถึง การเผาป่าเพื่อของบของกลุ่มเจ้าหน้าที่ซึ่งอธิบดีปฏิเสธ

logoline