svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไฟคลอกอาสาสมัครดับไฟป่าสาหัส

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ไฟป่าคลอกอาสาสมัครดับไฟป่าอาการสาหัส ขณะเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้บนดอยพระบาท ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ต.แม่อ้อ อ.พาน ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์ทหารบินรับจากป่า เพื่อนำส่งมารักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อย่างเร่งด่วน

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 11 เม.ย. 2562 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้รับรายงานจากนางภัทราวดี ปัญญา นายอำเภอพาน ว่าได้เกิดเหตุอาสาสมัครที่เข้าไปดับไฟป่าร่วมกับชุดปฏิบัติการดับไฟป่า อ.พาน ทราบชื่อ คือนายจำลอง อาทะ อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 19 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ถูกไฟคลอกได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้บนดอยพระบาท ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ต.แม่อ้อ อ.พาน 
โดยเจ้าหน้าที่ประจำชุดได้เข้าช่วยเหลือพาตัวออกมาจากกองไฟแล้วทำการรักษาเบื้องต้น และได้ประสานทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จ.เชียงราย เพื่อขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์เพื่อเข้าไปรับตัวผู้บาดเจ็บออกมาจากป่าลึกโดยเร็ว
ต่อมา พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผบ.มทบ.37 ได้จัดส่งเฮลิคอปเตอร์จำนวน 1 ลำบิน พร้อมกับเจ้าหน้ที่แพทย์ และพยาบาลจาก โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช เข้าไปรับตัวที่สนามชั่วคราว และนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ในเขต อ.เมืองเชียงราย โดยนำเครื่องลง ณ สนามบินของฝูงบิน 416 ที่อยู่ใกล้โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน กระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น.จึงนำผู้ป่วยส่งถึงโรงพยาบาลและทางแพทย์อยู่ระหว่างการรักษาอาการ

ไฟคลอกอาสาสมัครดับไฟป่าสาหัส

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกได้ถ่ายบันทึกภาพผู้บาดเจ็บโดยระบุว่านายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย จะเป็นผู้ให้รายละเอียดเท่านั้น
สำหรับกรณีไฟไหม้พื้นที่ อ.พาน ดังกล่าวพบว่าเกิดขึ้นติดต่อกันมาหลายวันเเนื่องจากอุทยานดังกล่าวมีเนื้อที่กว้างขวางเชื่อมระหว่าง จ.เชีียงราย และ จ.เชียงใหม่ มีความลาดชันสูงทำให้เมื่อวันที่ 7-8 เม.ย.ที่ผ่านมาได้เกิดการลุกไหม้อย่างหนักจนเป็นแนวยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ล่าสุดชุดปฏิบัติการดับไฟป่า อ.พาน และจิตอาสาชาวบ้านพยายามเข้าไปดับไฟหลายครั้งแต่ภูมิประเทศยากลำบากและมีกลุ่มควันหนาแน่นทำให้บางครั้งต้องล่าถอยออกมา ซึ่งมีพื้นที่เสียหายแล้วประมาณ 500 ไร่...

ไฟคลอกอาสาสมัครดับไฟป่าสาหัส

.

ไฟคลอกอาสาสมัครดับไฟป่าสาหัส

.

ไฟคลอกอาสาสมัครดับไฟป่าสาหัส

logoline