svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.อังกฤษบุกรวบผู้ก่อตั้ง"วิกิลีกส์"ในสถานทูตเอกวาดอร์

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐ เป็นประเทศที่ถูกวิกิลีกส์นำข้อมูลมาเปิดเผยและสร้างความอับอายขายหน้าต่อประชาคมโลก โดยเฉพาะบทบาทสหรัฐในสงครามต่อต้านการก่อการร้ายที่มีเหตุการณ์ทำผิดพลาดในสมรภูมิอิรักและอัฟกานิสถาน และละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายกรณี

นายจูเลียน อัสซานจ์ วัย 47 ปี ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ผู้อยู่เบื้องหลังการแฉข้อมูลลับสะท้านโลก ถูกตำรวจอังกฤษบุกรวบตัวที่สถานทูตเอกวาดอร์ ในกรุงลอนดอน ที่ที่เขาพักพิงมาตลอด 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งการบุกเข้าจับกุมตัวนายอัสซานจ์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลเอกวาดอร์ระบุว่าได้ถอนการให้ลี้ภัยแก่ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์แล้ว เนื่องจากเขาข้อห้ามที่รัฐบาลเคยขอไว้
เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ระบุว่า นายอัสซานจ์ ผู้ต้องหาสัญชาติออสเตรเลีย ตามหมายจับปี 2555 ถูกควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจใจกลางกรุงลอนดอน และจะส่งตัวไปยังศาลแขวงเวสต์มินสเตอร์ต่อไป โดยที่ผ่านมา
นายอัสซานจ์ เข้าไปหลบอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากห้างแฮร์ร็อดส์ ในเขตไนต์บริดจ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศสวีเดน หลังจากถูกดำเนินคดีข่มขืนสตรีผู้หนึ่ง แม้ว่าต่อมาข้อหาดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว แต่นายอัสซานจ์ กลัวว่าจะถูกส่งตัวไปสหรัฐซึ่งต้องการตัวเขามากที่สุด
ขณะที่นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียหวังว่าจะไม่มีการละเมิดสิทธิของนายอัสซานจ์ หลังจากที่เขาถูกตำรวจอังกฤษจับกุมตัวที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนวันนี้

logoline