svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เนทันยาฮู" ชนะเลือกตั้งคว้าเก้าอี้นายกฯ อิสราเอลสมัยที่ 5

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกตั้งใหญ่อิสราเอลปรากฎว่า พรรคของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และพันธมิตรสามารถคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งไปได้แบบฉิวเฉียด แม้เผชิญข้อครหากรณีคอรัปชั่นอื้อฉาว ทำให้เขากลายเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีสมัยที่ 5 และปูทางสู่การเป็นผู้นำอิสราเอลที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ

เนทันยาฮูพร้อมภรรยาขึ้นเวทีพรรคลิคุด ประกาศชัยชนะเหนือคู่แข่งเมื่อคืนวานนี้หลังผลการเลือกตั้งที่นับคะแนนไปแล้วราว 98% พบว่า แม้พรรคของเขาได้สัดส่วนที่นั่งไป 35 ที่นั่งเท่ากับพันธมิตรบลูแอนด์ไวท์สายกลาง-ซ้าย ที่นำโดยนายพลเบนนี กานซ์ แต่เมื่อรวมกับพรรคพันธมิตรฝ่ายขวา พบว่า เนทันยาฮูน่าจะคว้าที่นั่งได้ 65 จาก 120 ที่นั่งในรัฐสภาหรือที่เรียกว่า "คเนสเซ็ต" ครองเสียงข้างมากเหนือฝ่ายตรงข้ามที่น่าจะได้ไป 55 ที่นั่ง เท่ากับว่า ฝ่ายเนทันยาฮูจะมีที่นั่งในสภาชุดใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4 ที่นั่ง

เนทันยาฮู วัย 69 ปี เผชิญกับการแข่งขันที่ท้าทายที่สุดในชีวิตการเมือง เนื่องจากเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีคอรัปชั่นทั้งการฉ้อโกงและรับสินบนถึง 3 คดีโดยเมื่อดูผลการเลือกตั้งในเมืองใหญ่พบว่า ในเทลอาวีฟประชาชน 46 เปอร์เซ็นต์เลือกพรรคของนายพลกานซ์คู่แข่ง ขณะที่พรรคเนทันยาฮูได้ไป 19 เปอร์เซ็นต์ ตรงข้ามกับกรุงเยรูซาเลมที่เนทันยาฮูมีคะแนนนำเหนือกานซ์ที่ 25 ต่อ 12%

หากไม่มีอะไรผิดพลาด ในเดือนกรกฎาคมนี้เนทันยาฮูจะกลายเป็นผู้นำอิสราเอลที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศเมื่อกว่า 70 ปีที่แล้ว แซงหน้าเดวิด เบน-กูเรียน นายกรัฐมนตรีคนแรกการเลือกตั้งอิสราเอลครั้งนี้มีพรรคที่ลงแข่งขันถึง 40 พรรค และมีพรรคที่น่าจะได้เก้าอี้ ส.ส.อย่างน้อย 12 พรรค ทำให้รัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมาของอิสราเอลต้องเป็นรัฐบาลผสม

ผลการเลือกตั้งที่ออกมาทำให้ตลาดหุ้นอิสราเอลปรับตัวสูงขึ้นทันที 0.5%เมื่อเปิดตลาด แสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังคงเชื่อมั่นในตัวเนทันยาฮู ที่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เขาทำให้สหรัฐฯ ประกาศรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวง ย้ายสถานทูต มีอธิปไตยเหนือที่ราบสูงโกลัน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเนทันยาฮูยังประกาศอีกว่าหากเขาเป็นนายกฯ เขาจะผนวกรวมนิคมที่อยู่อาศัยชาวยิวในเขตเวสต์แบงค์เป็นของอิสราเอลด้านหัวหน้าทีมเจรจาของปาเลสไตน์ ซาเอ็บ เอรีกัต กล่าวว่า ชาวอิสราเอลเลือกโหวตเพื่อคงทุกอย่างไว้ดังเดิม นั่นคือ การปฏิเสธสันติภาพและอ้าแขนรับการเข้าครอบครอง

logoline