svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แม่ทัพน้อยที่ 3 ประชุมเร่งแก้ไข "ไฟป่า" บนดอยสูง

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - แม่ทัพน้อยที่ 3 ประชุมเร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปาง หลังพบมีไฟไหม้บนยอดดอยสูง เตรียมเฮลิคอปเตอร์ทั้งของหน่วยงานทหาร จากกองทัพบก นำน้ำขึ้นไปพ่นบริเวณที่เกิดไฟป่า

ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค(ส่วนหน้า) เดินทางมาประชุมกับคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ จิตอาสา 904 ผู้แทนหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ปี 2562

แม่ทัพน้อยที่ 3 ประชุมเร่งแก้ไข "ไฟป่า" บนดอยสูง


โดยมี พ.อ.สัณธวัฒน์ วงศ์วัฒนะ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 พ.อ.บรรจง คะวงศ์ดอน หัวหน้ากองกิจการพลเรือน มณฑลทหารบกที่ 32 พ.ต.ธีรวัฒน์ พรหมสุรีย์ ผู้บังคับกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายฝึกการรบประตูผา, นายไพรัช. ผมไผ ปลัดฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าทีตำรวจ สภ.วังเหนือ ป่าไม้. อำเภอวังเหนือ ราษฏรในพื้นที่เสี่ยง และจิตอาสาผู้นำชุมชนในพื้นที่เสี่ยง 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลร่องเคาะ, ตำบลวังแก้ว, ตำบลวังทองร่วมประชุมและร่วมให้การต้อนรับ

ในการประชุมได้มีการรายงานสรุปข้อมูลสถานการณ์พื้นที่ ในอำเภอวังเหนือที่กำลังประสบปัญหาไฟป่าอยู่ในขณะนี้ และได้เกิดเหตุไฟป่ารุนแรงในเขตท้องที่ 3 ตำบล คือ ตำบลวังทอง ตำบลวังใต้ ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ ซึ่งได้เกิดเหตุในบริเวณดอยสูงในตำบลดังกล่าว
ในการแก้ไขสถานการณ์เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนได้สนธิกำลังร่วมกันเข้าทำการควบคุมระงับและดับไฟป่าทางภาคพื้นดิน พร้อมได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ทั้งของหน่วยงานทหาร จากกองทัพบก นำน้ำขึ้นไปพ่นบริเวณที่เกิดไฟป่าวันละ 6 เที่ยวบิน ตามมาตรการของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้เป็นภารกิจเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ๆกำลังประสบปัญหา

แม่ทัพน้อยที่ 3 ประชุมเร่งแก้ไข "ไฟป่า" บนดอยสูง

.

แม่ทัพน้อยที่ 3 ประชุมเร่งแก้ไข "ไฟป่า" บนดอยสูง

ส่วนในพื้นที่ที่ยังไม่มีปัญหาไฟป่าและหมอกควันเกิดขึ้นก็ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันเฝ้าระวัง ดำเนินการทุกรูปแบบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเผา หรือมีการเผาในพื้นที่ให้น้อยที่สุด โดยการปฏิบัติได้เน้นหลักการทำงานในเรื่องการประชาสัมพันธ์ การป้องกัน การเตรียมพร้อมการรับมือและการฟื้นฟู พร้อมวางมาตรการปฏิบัติตามกฎหมาย ในการนี้ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ทั้งในระดับหมู่บ้าน ระดับตำบลและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครอบคลุมพื้นที่ดังกล่าว...

.

logoline