svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จนท.ดับไฟป่าทั้งสำลักควันหมดสติ

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - อาสาสมัครและชาวบ้าน เข้าดับไฟป่าเขตดอยยาว-ดอยผาหม่น พื้นที่ ต.ต้า อ.ขุนตาล จ.เชียงราย เกิดสำลักควันหมดสติ อีกรายรถล้ม ด้านผู้ว่าฯเชียงรายมอบเงินช่วยเหลือ แจ้งเบาะแสจับคนเผาป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อค่ำที่ผ่านมา นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอขุนตาล จ.เชียงราย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการดับไฟป่า อาสาสมัครและชาวบ้าน เข้าดับไฟป่าเขตดอยยาว-ดอยผาหม่น พื้นที่ ต.ต้า อ.ขุนตาล จ.เชียงราย หลังจากได้เกิดไฟลุกไหม้ในเขตป่าตั้งแต่ช่วงกลางวันวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยขณะเจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปดับไฟได้เกิดกลุ่มควันฟุ้งไปทางกลุ่มเจ้าหน้าที่ ทำให้ จ.ส.ท.นที สันธิ ผบ.หมู่ปืนเล็ก กองร้อยอาวุธเบาที่ 2 ร.17 พัน.3 ในพระองค์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งอยู่ในชุดปฏิบัติการอยู่ได้เกิดอาการสำลักควันและหมดสติ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติการได้นำตัว ออกมาจากป่าก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลขุนตาลอย่างเร่งด่วน
เบื้องต้นนายวุฒิกร ได้แจ้งรายงานถึงนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า จากการตรวจอาการของแพทย์โรงพยาบาลขุนตาลทราบว่าอาการของ จ.ส.ท.นที อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแล้ว โดยมีเพียงอาการอ่อนเพลีย ปริมาณอ๊อกซิเจนในเลือดมีปกติ ความดันโลหิตปกติและผู้ป่วยรู้สึกตัวดีแพทย์ โดยมีการดูแลอาการอย่างใกล้ชิด
ด้าน พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จ.เชียงราย ได้เดินทางไปเยี่ยมดูอาการในวันนี้ และคาดว่าจะย้ายมารักษาตัวที่ โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช.

จนท.ดับไฟป่าทั้งสำลักควันหมดสติ

.

ทางด้านปฏิบัติการดับไฟป่าทั้ง 18 อำเภอของ จ.เชียงราย ได้ระดมกำลังกันเข้าดับไฟป่าที่ลุกไหม้หลายจุดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ ขณะที่ช่วงว้นที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.3 (แม่เจดีย์ใหม่) ได้เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์เพื่อจะไปดับไฟพื้นที่หมู่บ้านป่าคา ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า ได้ประสบอุบัติเหตุด้วยรถจักรยานยนต์ล้มบริเวณบ้านบาหรา ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย โดยนายบุญยารัตน์ อินใจ มีแผลถลอกบริเวณใบหน้าเล็กน้อย และนายเสกสรร ติ๊บมงคล ได้รับบาดเจ็บบริเวณต้นขาขวาเย็บ 6 เข็มและเจ็บบริเวณสะโพกด้านหลังจึงถูกส่งตัวเข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สรวย
สถานการณ์การลักลอบเผาในวันที่ผ่านมาลดน้อยลงแต่ก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ อ.พญาเม็งราย ทางนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอพญาเม็งราย สั่งการให้ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจดับไฟป่าเข้าดับไฟพื้นที่ป่าดอยโตน และม่อนผาขันโตก ต.ไม้ยา ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันจนต้องเดินเท้าเข้าไปดับไฟ ด้วยความยากลำบากจนกระทั่งหัวค่ำจึงสามารถควบคุมไฟได้แต่ป่าก็เสียหายประมาณ 60 ไร่ คาดว่าสาเหตุเกิดจากการหาของป่าจึงจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน.

จนท.ดับไฟป่าทั้งสำลักควันหมดสติ

ด้าน อ.เมืองเชียงราย นายสมกิจ เกศนาคินทร์ นายอำเภอเมืองเชียงราย นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า (เหยี่ยวไฟ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้าน เข้าดับไฟป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยสักและป่าแม่กกฝั่งขวา พื้ที่หมู่บ้านจำบอน ต.ดอยลาน เมื่อควบคุมไฟได้พบว่ามีพื้นที่เสียหายประมาณ 15 ไร่ สาเหตุเกิดจากการหาของป่า
ส่วนที่ อ.แม่จัน นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน จัดชุดปฏิบัติการร่วมกับชาวบ้านจะพือ ต.ป่าตง เข้าดับไฟจากจุดเดิมที่เคยเกิดไฟไหม้ในเขตป่าเพราะมีคนลักลอบเผาเมื่อหลายวันก่อนกระทั่งดับไฟได้อีกครั้ง โดยทางผู้ใหญ่บ้านไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.แม่จัน เพื่อติดตามหาตัวคนที่ลักลอบเผาต่อไป
ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มอบเงินรางวัลนำจับจำนวน 5,000 บาท และนายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอแม่สรวย จำนวน 5,000 บาท รวมเป็นเงิน 10,000 บาท แก่นางนาคาโหล จะสอ พลเมืองดีผู้แจ้งเบาะแสคนจุดเผาไฟป่าจนนำไปสู่การจับกุมและดำเนินคดีได้ที่พื้นที่ อ.แม่สรวย จำนวน 1 ราย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ....

จนท.ดับไฟป่าทั้งสำลักควันหมดสติ

.

จนท.ดับไฟป่าทั้งสำลักควันหมดสติ

.

จนท.ดับไฟป่าทั้งสำลักควันหมดสติ

..

logoline