svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยนักบิน F-35 ขอยุติการฝึกก่อนตก

11 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยนักบินญี่ปุ่นของสเตลธ์ F-35A ลำที่ตกเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ขอให้ยุติการฝึกไม่นาน ก่อนประสบอุบัติเหตุ นับเป็นครั้งแรกที่เกิดอุบัติเหตุ F-35A ตก และญี่ปุ่นได้ระงับการบินของเครื่องบินรุ่นนี้อีก 12 ลำ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ได้เปิดการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุการตกของเครื่องบินสเตลธ์ F-35A ผลิตโดยบริษัทล็อคฮีท มาร์ติน ขณะทำการฝึกอยู่ทางเหนือของจังหวัดอาโอโมริ เมื่อวันอังคาร โดยยกให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศยานของกระทรวงฯ ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองทางอกาศของญี่ปุ่น ได้ร้องขอความร่วมมือจากกองทัพสหรัฐฯในการตรวจสอบด้วย ขณะที่สื่อบางแห่งรายงานว่า นักบินได้ขอยุติการฝึกก่อนที่เครื่องจะตก
เครื่องบินลำที่ตกได้ทะยานขึ้นจากฐานทัพอากาศมิซาวะ ในจังหวัดอาโอโมริ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร พร้อม F-35A อีก 3 ลำ ก่อนหายไปจากเรดาร์ ขณะอยู่ห่างจากฐานทัพราว 135 ก.ม. และถูกพบในเวลาต่อมา ส่วนนักบินที่ถูกระบุเพียงว่า ยศนาวาอากาศตรีวัยประมาณ 40 ปี มีชั่วโมงบินสูงถึง 3,200 ชั่วโมง รวมทั้งประสบการณ์การบิน F-35A มากถึง 60 ชั่วโมง ยังหาไม่พบ ซึ่งคณะกรรมการจะสอบปากคำนักบินของ F-35A อีก 3 ลำ ที่ฝึกร่วมกันด้วย
นับเป็นครั้งแรกที่เกิดอุบัติเหตุ F-35A ตก และญี่ปุ่นได้ระงับการบินของเครื่องบินรุ่นนี้อีก 12 ลำ แต่ไม่กระทบระบบป้องกันอากาศ เพราะเครื่องบินรุ่นนี้ใช้เฉพาะการฝึกเท่านั้น และญี่ปุ่นซื้อมาทดแทนรุ่น F-15 ที่เก่าและยากเกินซ่อมบำรุง

logoline