svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นำเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนและดับไฟป่า

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - มทบ.32 ลำปางร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง นำเฮลิคอปเตอร์ ท.17 ของกองทัพบก บินพ่นน้ำลาดตระเวนดับไฟป่า ล่าสุดค่า PM2.5 ดีขึ้น แต่ยังสงผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32 ลำปาง ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัด ลำปาง มอบหมายให้ พ.อ.บรรจง คะวงศ์ดอน หก.กกร.มทบ.32 ประชุมวางแผนการใช้อากาศยาน ฮท.17 และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง เพื่อทำการบินลาดตระเวนและดับไฟป่า บริเวณเทือกเขาสูงในเขต ต.ร่องเคาะ,ต.วังทอง อ.วังเหนือจ.ลำปาง เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษ จากหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้เป็นภารกิจเร่งด่วนในการเข้าช่วยเหลือดับไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าว
ขณะเดียวกันยังได้ร่วมกับ อบต.หัวเสือ , อบต.วังเงิน , เทศบาลตำบลสิริราช ,กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบล , หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.14-15 , สภ.แม่ทะ ลำปาง ได้ลาดตระเวนเฝ้าระวังป้องกันปราบปรามในพื้นที่เสี่ยงของแต่ละตำบลที่จะเกิดไฟป่าในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ต.หัวเสือ บ้านดอนมูล ม.3 , ต.วังเงิน บ้านแพะใหม่ ม.5.

นำเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนและดับไฟป่า

.

นำเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนและดับไฟป่า

.

จากการลาดตระเวนเฝ้าระวัง ยังไม่พบไฟป่าในพื้นที่แต่อย่างใด และ ต.สันดอนแก้ว ชป.ดับไฟป่า ต.สันดอนแก้ว ร่วมด้วย อ.แม่ทะ , เทศบาลตำบลสิริราช , หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.15 , กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ได้ร่วมสังเกตการณ์และอำนวยความสะดวกรวมทั้งติดต่อประสานงานให้กับอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าทำการดับไฟป่า พื้นที่ บ้านด่าน ม.2 บนดอยขุนแม่วะ ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย มีลักษณะภูเขาสูงชัน
กระทั่งเมื่อช่วงบ่ายได้จบภารกิจการดับไฟป่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากสลิงปล่อยน้ำชำรุด รวมตักน้ำดับไฟป่า จำนวน 26 เที่ยว 13,000 ลิตร สามารถดับไฟป่าคิดเป็น 90 % ของพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่ความเสียหายประมาณ 500 ไร่
สำหรับในวันนี้พื้นที่จังหวัดลำปาง สามารถวัดค่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 สุงสุด ที่ตำบลบ้านดง 64 ไมโครกรัม/ ลบ.ม. รองลงมาตำบลพระบาท 63 ไมโครกรัม/ ลบ.ม. ตำบลแม่เมาะ 60 ไมโครกรัม/ ลบ.ม. และตำบลสบป้าด 53 ไมโครกรัม/ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ....

นำเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนและดับไฟป่า

.

นำเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนและดับไฟป่า

.

นำเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนและดับไฟป่า

.

นำเฮลิคอปเตอร์ ลาดตระเวนและดับไฟป่า

...

logoline