svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยอมถอย ปล่อย "วาฬ" เกือบร้อยตัวหลังเจอกระแสต้าน

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการรัสเซียตัดสินใจยอมปล่อยวาฬเกือบ 100 ตัวเป็นอิสระแล้ว หลังถูกลักลอบจับและกักขังอย่างทุกข์ทรมานนานนับปีเพื่อเตรียมขายให้กับชาวจีน จนถูกเปิดโปงและเกิดเป็นกระแสกดดันจากทั่วโลก

สำนักข่าวของทางการรัสเซียรายงานอ้างการให้สัมภาษณ์ของนายโอเล็ก โคเซ็มยาโก ผู้ว่าการภูมิภาคพริมอร์สกีทางตะวันออกสุดของรัสเซียว่า เจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจปล่อยวาฬที่ถูกกักขังทั้งหมด ซึ่งประกอบไปด้วยวาฬเพชฌฆาต 11 ตัว และวาฬเบลูก้า 88 ตัวสู่ธรรมชาติแล้ว


การตัดสินใจของทางการรัสเซียเกิดขึ้นไม่นาน หลังฌอง-มิเชล กูส์โต นักอนุรักษ์ชาวฝรั่งเศสจากสมาคมโอเชียนฟิวเจอร์ส และลูกชายของฌาคส์ กูส์โต ช่างภาพใต้น้ำชื่อดัง เดินทางลงพื้นที่ตามคำเชิญของรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันเสาร์ ซึ่งทางการรัสเซียระบุล่าสุดว่า นักวิทยาศาสตร์ของรัสเซียและทีมงานของกูส์โตจะทำงานร่วมกันหลังจากนี้เพื่อตัดสินใจว่า วาฬตัวไหนบ้างที่พร้อมสำหรับการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนตัวไหนที่ยังไม่พร้อม ก็จะถูกย้ายไปฟื้นฟูยังศูนย์แห่งใหม่ก่อน

ก่อนหน้านี้รัสเซียระบุว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปล่อยวาฬคือช่วงฤดูร้อนและกระบวนการฟื้นฟูวาฬ ต้องใช้งบประมาณราว 300 ล้านรูเบิล หรือเกือบ 150ล้านบาท ขณะที่ในเดือนกุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า เขาได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น และเร่งปล่อยสัตว์เป็นอิสระให้เร็วที่สุด โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา 4 บริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการจับวาฬไปขายในตลาดมืดแล้ว

วาฬทั้งหมดถูกจับเพื่อเตรียมขายให้กับอควาเรียมและเศรษฐีในประเทศจีนอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายรัสเซียอนุญาตการจับวาฬในกรณีที่มีจุดมุ่งหมายทางวิทยาศาสตร์เท่านั้นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์เปิดโปงเมื่อปีที่แล้วถึงสภาพความเป็นอยู่ของพวกมันที่ย่ำแย่และถูกปล่อยให้เผชิญอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป ส่งผลให้วาฬบางตัวตายไปบ้างแล้ว

logoline