svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'พาณิชย์' เผยการค้าไทย-อาเซียนปี 61 มูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 2/50 ณ สปป.ลาว คืบหน้าหลายประเด็น อาทิ การเชื่อมต่อระบบการแลกเปลี่ยนเอกสารนำเข้า/ส่งออกสินค้าระหว่างอาเซียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การจัดทำความตกลงยอมรับร่วม (MRA) ผลการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน การเตรียมแรงงานและบุคลากรอาเซียนรับมือ 4IR รวมถึงการเพิ่มบทบาทเชิงรุกของอาเซียนในการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) พร้อมเตรียมรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ ที่จังหวัดภูเก็ต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM : ซีออม) ครั้งที่ 2/50 ซึ่งได้เป็นประธานการประชุมระหว่างวันที่ 4-5 เมษายน 2562 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ว่ามีความคืบหน้าในหลายประเด็น โดยประเด็นหลักๆ ประกอบด้วย
- การเชื่อมต่อระบบการแลกเปลี่ยนเอกสารนำเข้า/ส่งออกสินค้าระหว่างอาเซียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ASEAN Single Window : ASW) ซึ่งขณะนี้ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ได้เชื่อมต่อระบบดังกล่าวแล้ว ขณะที่บรูไน กัมพูชา และฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างทดสอบระบบ ส่วนเมียนมา และ สปป.ลาว อยู่ระหว่างพัฒนาระบบ ซึ่งได้แจ้งว่าจะดำเนินการเชื่อมต่อระบบกับอาเซียนอื่นให้เสร็จภายในปีนี้ โดยในเดือนเมษายนนี้ สปป.ลาว จะเปิดตัวระบบ National Single Window อย่างเป็นทางการ และในเดือนมิถุนายน 2562 เมียนมาจะเริ่มเชื่อมต่อและทดสอบระบบกับประเทศในอาเซียน

'พาณิชย์' เผยการค้าไทย-อาเซียนปี 61 มูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์

.

'พาณิชย์' เผยการค้าไทย-อาเซียนปี 61 มูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์

- การจัดทำความตกลงยอมรับร่วม (MRA) ผลการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน (ASEAN MRA on Type Approval for Automotive Products) ซึ่งเป็นประเด็นที่ค้างมานาน โดยอาเซียนได้ตกลงที่จะจำกัดขอบเขตของสินค้าผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในความตกลงดังกล่าว ให้ครอบคลุมเฉพาะผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ผลิตภายในอาเซียนเท่านั้น ทั้งนี้ ได้ยอมรับให้ทบทวนเรื่องนี้ในปีที่ 4 หลังจากความตกลงมีผลใช้บังคับ ว่าจะมีการขยายขอบเขตไปถึงผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ผลิตนอกอาเซียนหรือไม่ โดยมอบให้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานคุณภาพของอาเซียนและคณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์และยานยนต์จัดทำถ้อยคำทางกฎหมายที่จะปรากฏในเอกสารความตกลงตามแนวทางที่อาเซียนสรุปกันต่อไป และตั้งเป้าให้มีการลงนามในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 51 ที่จะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2562 ที่ประเทศไทย- การรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 (4IR) เพื่อรับมือการเข้ามามีบทบาทในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการของระบบออโตเมชั่น หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะร่วมกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนกำหนดจัดสัมมนาเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรือ "AHEAD" (ASEAN Human Empowering And Development) ในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ที่กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนของอาเซียนมาร่วมหารือ โดยผลการหารือจะใช้ประกอบการยกร่างคู่มือการเตรียมทรัพยากรมนุษย์รับมือ 4IR เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในเดือนกันยายนนี้

'พาณิชย์' เผยการค้าไทย-อาเซียนปี 61 มูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์



นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังเห็นว่า อาเซียนควรมีบทบาทเชิงรุกในการหารือในเวทีองค์การการค้าโลก เรื่องการปฏิรูป WTO โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่กลไกการระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO ใกล้จะหยุดชะงัก ซึ่งหากการหารือที่นครเจนีวาเพื่อปฏิรูปการทำงานของ WTO และแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ไม่คืบหน้า จะส่งผลกระทบต่อระบบการค้าพหุภาคีที่ช่วยกำกับดูแลการค้าโลกในปัจจุบัน ดังนั้น จึงขอให้อาเซียนหารือในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และหากเรื่องใดที่อาเซียนสามารถมีท่าทีหรือจัดทำเอกสารข้อเสนอร่วมกันได้ ก็ให้ผู้แทนของอาเซียนที่นครเจนีวาร่วมกันแสดงบทบาทเชิงรุกของอาเซียนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

'พาณิชย์' เผยการค้าไทย-อาเซียนปี 61 มูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์


.

'พาณิชย์' เผยการค้าไทย-อาเซียนปี 61 มูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนปี 2561 มีมูลค่าการค้ารวม 113,934 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ร้อยละ 13 โดยไทยส่งออกไปอาเซียนในปี 2561 มูลค่า 68,437 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 45,497 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเกินดุล 22,940 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันการส่งออกของไทยไปอาเซียน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 27 ของการส่งออกทั้งหมดของไทย

'พาณิชย์' เผยการค้าไทย-อาเซียนปี 61 มูลค่า 113,934 ล้านดอลลาร์

logoline