svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวอุดรรวมตัวแจ้งความ ถูกโกงเงินค่าฌาปนกิจ กว่า 50 ล้าน

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอุดร สมาชิก ชมรมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ รวมตัวแจ้งความ สมาคมฌาปนกิจในอุดร 5 แห่ง โกงเงินศพนับพันราย มูลค่า กว่า 50 ล้านบาท บางแห่งผลัดวันประกันพรุ่งในการจ่ายเงินและบางแห่งปิดที่ทำการหนี

เมื่อเวลา09.30น.วันที่9เมษายน 2562ที่ห้องประชุม ศปก.สภ.เมืองอุดรธานี พ.ต.ท.บำรุง แนบชิดชัย และพ.ต.ท.ผลิตอรัญบุญมาตุ่น รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี และนายมรกต เพ็ชรกะรัตตัวแทนที่ปรึกษาด้านกฎหมาย นำตัวแทนชาวบ้าน50คนเข้าร่วมกันประชุมรับฟังคำชี้แจง ในขั้นตอนการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้บริหารสมาคม และชมรมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.อุดรธานี 5แห่ง ที่บางแห่งไม่ยอมจ่ายเงิน หลังสมาชิกเสียชีวิตลงบางแห่งทยอยจ่ายไม่เป็นไปตามข้อตกลงบางแห่งผลัดวันประกันพรุ่งในการจ่ายเงินและบางแห่งปิดที่ทำการหนีโดยมีผู้เสียหายที่เดินทางมา รอรับฟังผลสรุปอยู่นอกห้องจำนวนมากหลังจากที่มีการดำเนินการเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ยมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล จึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

ชาวอุดรรวมตัวแจ้งความ ถูกโกงเงินค่าฌาปนกิจ กว่า 50 ล้าน



ทั้งนี้หลังจากชาวบ้านร้องเรียนไปตามหน่วยงานที่รับผิดชอบมาตั้งแต่ ปี 2558 เพื่อขอความเป็นธรรมเริ่มตั้งแต่มีผู้เสียหายเพียงไม่กี่ราย แต่เรื่องก็เงียบหายจนถึงปัจจุบันมีผู้เสียหายทั่วทั้งจังหวัดอุดรธานี ราว 1,000ราย ความเสียหายมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้พากันรวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์หักพาล อดีต ผบช.สตม.เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาขณะที่มาปฏิบัติราชการในพื้นที่ จ.อุดรธานี เพื่อให้มาช่วยแก้ปัญหาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อกล่าวหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน" ต่อเจ้าของผู้บริหาร หรือผู้ก่อตั้ง และคณะกรรมการของสมาคม และชมรมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯที่มีปัญหาในพื้นที่ เพื่อให้ชาวบ้านได้รับความเป็นธรรม ตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายมรกต เพ็ชรกะรัต อายุ30ปี ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี2558ทางสมาคมและชมรมฌาปนกิจหลายแห่ง เริ่มมีปัญหาการจ่ายเงิน หลังจากมีสมาชิกเริ่มเสียชีวิต ซึ่งทางสมาคมและชมรมก็ให้เหตุผลว่า หากผู้ที่มีชื่อที่ทางสมาชิกทำไว้กับสมาคม เสียชีวิตในวันเดือนปีไหน และจะได้รับเงินค่าทำศพในวันเดือนปีใด โดยผู้เสียหายก็รอมาจนถึงวันนัด และไม่ได้รับเงินตามที่ตกลงกัน จึงไปไกล่เกลี่ยที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี ช่วงเดือนพฤศจิกายน2561และยอมตกลงที่จะจ่ายในวันที่25มกราคม2562และขอเลื่อนเป็นวันที่5กุมภาพันธ์ เราก็ให้ความร่วมมือ แต่ก็ไม่ยอมจ่ายมาอีก และขอเลื่อนมาเป็นวันที่5มีนาคม ที่ผ่านมา เราไม่ขอตกลงเพราะคุยกันไม่ได้แล้ว เจตนาที่จะโกงแล้ว จึงเข้าร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม

ชาวอุดรรวมตัวแจ้งความ ถูกโกงเงินค่าฌาปนกิจ กว่า 50 ล้าน



ขณะนี้มีผู้เสียหายทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี ประมาณ1,000กว่าราย และผู้ที่นำหลักฐานมาแสดงเพื่อดำเนินคดีในวันนี้ ส่วนมากเป็นอดีตหัวหน้าสาย ที่หาสมาชิกให้กับสมาคมและชมรม ซึ่งก็เป็นผู้ถูกกระทำหรือผู้เสียหายด้วย เพื่อดูทิศทางของการดำเนินคดีจะเป็นอย่างไร ส่วนเรื่องมูลค่าความเสียหาย ก็ขึ้นอยู่กับสมาคมที่เปิดให้สมาชิกทำไว้กี่หมวดๆละเท่าไรต่อเดือน ที่ผู้เสียหายหรือสมาชิกได้จ่ายไป สรุปง่าย ๆ คือ เงินขั้นต่ำที่สมาชิกจะต้องได้รับตั้งแตรายละ50,000-100,000บาท หากมีชื่อบุคลที่สมาชิกทำเอาไว้ในสมุดบัญชีหรือสมุดหลักฐานการจ่ายเงินเสียชีวิตลง ซึ่งทางเราจะต้องดำเนินการคัดกรองอีกครั้ง ว่าใครจะอยู่หลักเกณฑ์ใดและเสียหายเท่าไร เพื่อจะแจ้งความดำเนินคดีต่อ1สมาคมและ4ชมรม

"หลังจากทางเราได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม. ในวันที่28มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ท่านเดินทางมาปฏิบัติราชการในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยท่านได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วรณัฏร์ ผันผ่อน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ดำเนินการให้รวดเร็ว โดยแต่งตั้ง พ.ต.อ.สรายุทธ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการให้ผู้เสียหายหรือชาวบ้านให้ได้รับความเป็นธรรม"

ชาวอุดรรวมตัวแจ้งความ ถูกโกงเงินค่าฌาปนกิจ กว่า 50 ล้าน



พ.ต.ท.บำรุง แนบชิดชัย รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายทยอยมาแจ้งความร้องทุกข์แล้ว200ราย ซึ่งทางเราได้นำหลักฐานรายชื่อทั้งหมด ลงบันทึกประจำวันเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้เสียหายที่เหลือและยังไม่ได้แจ้งความ และคิดว่าทางสมาคมหรือชมรมดังกล่าวฉ้อโกง ให้มาแจ้งความได้ที่ สภ.เมืองอุดรธานี

โดยทาง พ.ต.อ.สรายุทธ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ได้สั่งการให้ตั้งทีมพนักงานสอบสวน เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน2เดือน เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก หลังจากดำเนินการสอบปากคำผู้เสียหาย พร้อมกับรวบรวมพยานหลักฐานจนครบถ้วน เพื่อออกหมายเรียกผู้บริหารสมาคมและชมรม ทั้งหมด5แห่ง มารับทราบข้อกล่าวหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน" หากไม่มาทางตำรวจจะดำเนินการขออนุมัติหมายจับจาก ศาลจังหวัดอุดรธานีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ชาวอุดรรวมตัวแจ้งความ ถูกโกงเงินค่าฌาปนกิจ กว่า 50 ล้าน

logoline