svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลอินโดฯ สั่งจำคุก 18 เดือนหญิงชาวพุทธ หลังร้องมัสยิดเสียงดัง

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หญิงเชื้อสายจีนที่นับถือศาสนาพุทธ วัย 44 ปี ในอินโดนีเซียถูกจำคุกนาน 18 เดือน หลังศาลฎีกาไม่รับคำอุทธรณ์ ในคดีดูหมิ่นศาสนาอิสลาม จากการร้องเรียนว่ามัสยิดใช้เสียงดังเกินไป

ศาลฎีกาอินโดนีเซียมีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ ปฏิเสธคำขออุทธรณ์ของ "เมยเลียน่า"หญิงเชื้อสายจีนที่นับถือศาสนาพุทธ วัย 44 ปี หลังศาลชั้นตัดสินให้เธอมีความผิดในข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม และจะต้องถูกจำคุกเป็นเวลานาน 1 ปีครึ่งที่มาที่ไปของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จากการที่เมยเลียน่าซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเมดานบนเกาะสุมาตรา ไปร้องเรียนต่อมัสยิดที่อยู่ใกล้บ้านว่าเปิดเสียงเรียกละหมาดดังเกินไปจนเป็นอันตรายต่อหูของเธอ ทำให้ชาวมุสลิมที่ไม่พอใจพากันก่อจลาจลและบุกเข้าไปทำลายข้าวของภายในวัดของชาวพุทธ และทำให้ชาวพุทธจำนวนไม่น้อยต้องอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย


ด้านองค์กร นาห์ดลาตุล อูลามะ องค์กรมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย มองว่าความเห็นของหญิงคนดังกล่าวไม่ควรถูกพิจารณาให้เป็นการดูหมิ่นอินโดนีเซียคือประเทศมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยประชากร 90 เปอร์เซ็นต์จาก 260 ล้านคนนับถือศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตามมีอยู่ 6 ศาสนาที่ทางการอินโดนีเซียรับรองรวมทั้งศาสนาพุทธ คริสต์ และฮินดู นอกจากนี้รัฐธรรมนูญยังคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นด้วย

แต่หลายฝ่ายยังเกรงว่าคดีนี้จะทำให้อินโดนีเซียถูกมองเป็นประเทศที่ "สุดโต่ง" มากขึ้น ประกอบกับเมื่อปีที่แล้วที่อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาซึ่งนับถือศาสนาคริสต์ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี จากข้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลามเช่นกัน

logoline