svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับคาเขา! หนุ่มใหญ่เผาป่าเชียงราย

09 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - รวบหนุ่มใหญ่วัย 46ปี ขณะกำลังเผาป่า บริเวณพื้นที่บ้านแม่ตาช้าง หมู่ 18 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เจ้าตัวอ้างเป็นที่ทำกินจะทำอย่างไรก็ได้

วันที่ 9 เม.ย.นายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอแม่สรวย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณพื้นที่บ้านแม่ตาช้าง หมู่ 18 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ต.ป่าแดด เข้าไปตรวจสอบ พบกลุ่มควันไฟบริเวณเนินเขาเขตหมู่บ้านดังกล่าว จากการตรวจสอบพบชาย 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายจะคา จะติ อายุ 46 ปีชาวบ้านแม่ตาช้าง กำลังถือท่อนไม้จุดไฟแล้วนำไปจุดวัชพืชบนเนินเขา จึงได้ทำการควบคุมตัวเอาไว้
จากการสอบสวน นายจะคา ให้การรับสารภาพว่า ที่จุดไฟนั้นเพราะว่าที่ดังกล่าวเป็นที่ของครอบครัว ถ้าไม่เผาจองไว้กลัวว่าคนอื่นจะมาเอาที่ไปทำกิน เมื่อเจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่าทราบหรือไม่ว่าในช่วงนี้เป็นช่วงห้ามเผา นายจะคาบอกว่าทราบ แต่เป็นที่ของตนเองจะทำอย่างไรก็ได้ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้นายจะคาทราบว่า ในปัจจุบันเป็นช่วงประกาศใช้มาตรการห้ามเผาทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.2562 และ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้ใช้มาตรการเข้มงวดเป็นเวลา 7 วัน ดังนั้นการจุดไฟเผาดังกล่าวจึงไม่ถูกต้องโดยเฉพาะจุดดังกล่าวอยู่ในเขตป่าอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายจะคา ส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป....

จับคาเขา! หนุ่มใหญ่เผาป่าเชียงราย

.

จับคาเขา! หนุ่มใหญ่เผาป่าเชียงราย

.

จับคาเขา! หนุ่มใหญ่เผาป่าเชียงราย

...

logoline