svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ ด้วยเคสหายาก

08 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือเล่มใหม่เผย เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ด้วยสาเหตุเล็กน้อยแต่รุนแรง และเป็นเคสหายาก แต่อาจรอดได้ถ้าทรงคาดเข็มขัดนิรภัย โดยอาจทรงแค่กระดูกหักและฟกช้ำ

หนังสือเล่มใหม่ "Unnatural Causes" เขียนโดย ดร.ริชาร์ด เชพเพิร์ด พยาธิแพทย์ และกำลังจะวางจำหน่ายในวันที่ 18 เมษายน ระบุว่า อาการบาดเจ็บของเจ้าหญิงไดอานาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีสเมื่อเกือบ 22 ปีก่อน ที่จริงเล็กน้อยมาก เพียงแต่ "เกิดผิดที่" และเป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยาก และพระองค์อาจไม่สิ้นพระชนม์ถ้าทรงคาดเข็มขัดนิรภัย โดยอาจทรงแค่กระดูกหักและฟกช้ำ
ดร.เชพเพิร์ด ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบหลักฐานทางคดี ระบุด้วยว่า การฉีกขาดเล็กน้อยแต่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เกิดขึ้นที่เส้นเลือดดำที่ปอดข้างหนึ่งของเจ้าหญิงไดอานา ซึ่งเป็นเคสที่หายากอย่างเหลือเชื่้อ และไม่เคยพบมาก่อนตลอดอาชีพแพทย์ และไม่คิดว่าจะพบอีก ถือเป็น "ตัวอย่างที่คลาสสิค" ที่มี "เพียงหนึ่งเดียว" เท่านั้น ซึ่งถ้าทรงคาดเข็มขัดนิรภัย ทรงกระแทกเข้ากับที่นั่งด้านหน้าในมุมที่แตกต่างออกไปเพียงเล็กน้อย ความเร็วของรถช้ากว่านี้ และทรงถูกนำส่งโรงพยาบาลเร็วกว่านี้ โศกนาฏกรรมก็จะไม่เกิดขึ้น
เจ้าหญิงไดอานาทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในอุโมงค์ทางลอดสะพานปองต์เดอ ลัลมา ของกรุงปารีส เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ปี 2540 ขณะพระชนมายุ 36 ชันษา ซึ่ง ดร.เชพเพิร์ด บอกว่า ถ้าไม่บาดเจ็บตรงจุดหายากนี้ พระองค์ก็จะทรงแค่กระดูกซี่โครงหักหรือแขนหัก ส่วนที่ทรงไม่ได้ถูกส่งโรงพยาบาลทันที ก็เพราะในเบื้องต้นทรงมีพระอาการทรงตัว และสื่อสารได้ แต่หลอดเลือดดำที่ฉีกขาดทำให้เลือดไหลอยู่ภายในพระอุระอย่างช้าๆ ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุ ตำรวจฝรั่งเศสสรุปว่า เป็นผลมาจากคนขับรถพยายามหนีการไล่ล่าของปาปารัซซี่ ตั้งแต่ออกจากโรงแรมริทซ์ในกรุงปารีส

logoline