svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"

08 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำพรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับ "เวทีโลก" จนนักเลือกตั้งจากพรรคคู่แข่งประเมินต่ำ ว่าคนรุ่นใหม่มัวแต่หาเสียงในต่างประเทศจะได้ประโยชน์อะไร เป็นข่าวไปทั่วโลก 6 เมษายน 2562 "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เดินทางไปรับฟังข้อกล่าวหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 มิเพียงกองเชียร์เสื้อสีส้มเท่านั้น

หากแต่ยังพ่วงเจ้าหน้าที่จากยูเอ็นมาสังเกตการณ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูต อียู เยอรมัน ฝรั่งเศส อเมริกา ฟินแลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษ
ย้อนรอย"ธนาธรออนทัวร์"

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"


นับแต่เปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ได้ตะลอนทัวร์ไปทั้งสหรัฐและยุโรป เพื่อแสดงตัวให้นานาชาติได้รู้จักว่าพวกเขากำลังก่อการเปลี่ยนผ่านประเทศไทย
กลางเดือนกันยายน 2561 ธนาธร ไปพูดที่เวที World Economic Forum ที่เวียดนาม หลังจากนั้นก็พาทีมงานไปประกาศวิสัยทัศน์ในเวทีโลกอีกหลายงานที่สหรัฐและแคนาดา
8-12 ตุลาคม 2561 ธนาธร กับพวก ออนทัวร์ยุโรป ได้พบนักการเมืองและตัวแทนรัฐบาลอังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยียม สหภาพยุโรป และเยอรมนี

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"


แน่นอน ปิยบุตร แสงกนกกุล ยอมรับว่าจำเป็นต้องพึ่งพาแนวร่วมพรรคการเมืองทางเลือกและพรรคฝ่ายซ้ายในยุโรปเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้พรรคอนาคตใหม่
ดูเหมือนห้วงเวลานั้นแกนนำพรรคอนาคตใหม่จะให้ความสำคัญกับ "เวทีโลก" จนนักเลือกตั้งจากพรรคคู่แข่งประเมินต่ำ มองว่าคนรุ่นใหม่มัวแต่หาเสียงในต่างประเทศจะได้ประโยชน์อะไร ตรงกันข้ามมาถึงวันนี้ ก็มีคำตอบแล้ว
เหมือน "ธนาธร-ปิยบุตร" จะวางแผนไว้ล่วงหน้า และหวังใช้ "โลกล้อมไทย" เป็นเครื่องมือการต่อสู้อีกชนิดหนึ่ง
"โรม"เดินเกมอิงต่างชาติ
จะว่าไปแล้วการก่อเกิด "พรรคอนาคตใหม่" กับ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ในรอบปีที่แล้ว ไม่ต่างจาก "พรรคเพื่อไทย" กับ "กลุ่ม นปช." อันเป็นการเดินยุทธศาสตร์ 2 ขา ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในการเลือกตั้ง 2554
เนื่องจากแกนนำหลักของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งคือ "โรม" หรือ รังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และเป็นคนที่บังเอิญติดรถตู้ของธนาธร หนีการไล่ล่าของสันติบาลไปที่สวนเงินมีมา ปี 2558
ตอนแรกหลายคนไม่ได้สังเกตปฏิบัติการกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่กดดันรัฐบาลประยุทธ์เป็นระยะๆ จวบจนถึงวันที่ "โรม" กับเพื่อนไปสังกัดพรรคอนาคตใหม่ จึงรู้ว่าเป็นยุทธศาสตร์ 2 ขา

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"


ย้อนไปดูภาพเมื่อ 7 มิถุนายน 2561 "โรม" พร้อมแกนนำคนอยากเลือกตั้งมีนัดหมายไป สน.นางเลิ้ง ในคดีชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งเมื่อ 21-22 พฤษภาคม 2562
การกิจกรรมไป สน.นางเลิ้ง ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งครั้งนั้นมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากสถานทูตหลายประเทศนับ 20 คนเข้าร่วมสังเกตการณ์การถูกดำเนินคดีของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วย
ภาพตัวแทนสถานทูตกับโรมที่ สน.นางเลิ้ง กับภาพธนาธรยืนให้สัมภาษณ์ที่ สน.นางเลิ้ง โดยมีนักการทูตหลายชาติยืนเป็นฉากหลัง
ปลุกผี "เสรีไทย"
เมื่อ 4 เมษายน 2562 "จรัล ดิษฐาภิชัย" ผู้ต้องหาหลบหนีคดี ม.112 และมีสถานะพลเมืองชาวฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai กรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูกหมายเรียกตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ว่า

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"


"ผมส่งจดหมายถึงสำนักข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชน และกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา แจ้งข่าว คสช.รีบดำเนินคดีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยมุ่งหวังหยุดยั้งและทำลายพรรคการเมืองนี้ ทั้งจะเป็นการข่มขู่คุกคามนักศึกษาและประชาชนที่กำลังประท้วงการเลือกตั้งอีกด้วย"
องค์กรเสรีไทย

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"


ดังที่ทราบกัน "จรัล" ร่วมกับ "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จัดตั้ง "องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย" ตามยุทธศาสตร์ "โลกล้อมไทย" ของทักษิณ
แต่หลายปีผ่านไปโลกล้อมไทยไม่บังเกิดผล "จรัล" ถึงกับให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อของ "จอม เพชรประดับ" ว่า "การต่อสู้กับระบอบเผด็จการของคสช.ครั้งนี้ ยากลำบากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา" เพราะสถานการณ์รัฐประหารในประเทศไทยเปรียบเทียบไม่ได้กับที่เกิดประเทศอื่นๆ เช่น อิรัก ซีเรีย ยูเครน ฯลฯ และที่สำคัญ
อย่างไรก็ตามเมื่อพรรคอนาคตใหม่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งแบบเหนือความคาดหมาย
องค์การเสรีไทย ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และ RED USA ได้ออกมาโหนกระแสธนาธรอีกหน หวังปลุกโลกล้อมไทยให้คึกคัก

logoline