svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"สนธิรัตน์" ติดตามปัญหาหมอกควันเชียงใหม่

07 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จ.เชียงใหม่ เยี่ยมให้กำลังใจทรมดับไฟป่าและพบปะหารือตัวแทนจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ

วันที่ 7 เมษายน 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่

โดยในเวลา 9.30 น. ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ได้เดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์ไฟป่าที่ วัดดอยผาส้ม ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ปฎิบัติงานอยู่ในพื้นที่ รวมถึงพบปะให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและสาธิตการทำเครื่องฟอกอากาศด้วยพัดลมทั่วไปอีกด้วย

หลังจากนั้นในเวลา 14.00 น. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ได้เดินทางมาสมทบกับ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่เซฟตี้โซนของจังหวัดเชียงใหม่ อาคารSME ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชมเซฟตี้โซน ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดไว้ให้ประชาชนหลบภัยจากปัญหาหมอกควัน และหลังจากนั้นได้เข้าร่วมประชุมรับฟังปัญหาจากตัวแทนจากภาคประชาชนและจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ที่กำลังได้รับผลประทบประสบปัญหานักท่องเที่ยวลดลงจากปัญหาหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ที่ยังคงวิกฤต.

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กล่าวว่า วันนี้มาดูผลกระทบเรื่องฝุ่นควัน pm2.5 ที่เชียงใหม่ เดินทางมาที่ ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ มาดูว่าทางชาวบ้านดูว่าจัดการปัญหาอย่างไร ในวันนี้ก็มีทางคณะแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมคณะแพทย์ฯ ในพื้นที่มาร่วมกันตรวจสุขภาพให้กับประชาชน มีการสอนทำพัดลมฟอกอากาศ แจกอุปกรณ์ให้ประชาชนนำใช้ที่บ้าน ซึ่งขณะนี้ประชาชนประสบปัญหาด้านสุขภาพ มีอาการแสบตา ไอ เครียดลงกระเพาะ เป็นปัญหาที่ต้องหาทางแก้ไขให้พี่น้องประชาชน และได้คุยกับนายอำเภอสะเมิงมาแล้ว จึงได้ลงพื้นที่มาในวันนี้
ตั้งแต่นั่งเครื่องบินลงมาถึงก็เห็นว่ามีแต่หมอกควัน และภูเขาต่างๆ ก็ถูกหมอกควันบดบังอยู่ พี่น้องประชาชนก็ได้กลิ่นควันอยู่ ซึ่งต้องจัดการเรื่องปัญหาของไฟป่า รวมถึงเรื่องการเผาในพื้นที่ต่างๆ และควันที่ลอยข้ามแดนจากนอกพื้นที่ ในช่วงบ่ายวันนี้ก็จะกลับคุยกับนักวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จากนั้นในวันอังคารที่ 9 เม.ย. 62 จะเชิญนักวิชาการต่างๆ มาที่พรรคพลังประชารัฐเพื่อมาพูดคุยเพื่อนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในเรื่องนี้
แต่หัวใจสำคัญในพื้นที่ที่ได้มีการพูดคุยกันคือในเรื่องนี้ต้องช่วยกัน และช่วงที่ท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางมา ก็มีไฟป่าเกิดขึ้นเยอะ มีการเผาไหม้ ตั้งแต่เอาจริงเรื่องนี้ ก็เห็นไฟป่าและจุดความร้อนลดลง และการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟ การรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชน ก็พบว่าแก้ปัญหาได้จริงและชาวบ้านก็บอกว่าในวันนี้ สถานการณ์ดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา จึงทำให้เห็นว่า หากเราเอาจริงในเรื่องนี้ก็สามารถที่จะแก้ปัญหาได้.

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลต้องเร่งรัดต่อสู้ไม่ให้เกิดไฟป่า เราต้องเอาไฟในประเทศออกไปให้ได้ก่อน และไฟที่มาจากต่างประเทศก็จะเบาบางลงไปได้เยอะ เรื่องนี้ต้องคิดอย่างยิ่งหากการประกาศภัยพิบัติ และสมควรที่จะประกาศแล้ว แม้จะไม่เห็นชัดเจนเหมือนกับน้ำท่วม แต่ก็มีผู้ป่วยจำนวนมาก เรื่องนี้ก็จะนำไปหารือกัน แต่ก็เห็นควรที่น่าจะประกาศได้แล้ว
"ตอนนี้ต้องให้พี่น้องประชาชนอยู่กับป่าอย่างสันติ จะส่งเสริมให้พี่น้องประชาชอยู่กับป่าได้อย่างไร และจะทำให้ต้นเหตุปัญหาการเกิดไฟป่าก็จะลดลง และตัวของภาคเกษตร ข้าวโพด อ้อย ที่มีการเผาจะทำอย่างไรที่จะลดการเผา ตัวซังข้าวโพดจะเอาไปทำประโยชน์อะไรได้บ้าง ทำปุ๋ยอินทรีย์ ผลิตโรงไฟฟ้า ทำสินค้าต่างๆ และทำให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และหากมีมูลค่าแล้วเขาก็จะไม่เผาแน่นอน อย่างเช่นในภาคกลางขณะนี้ใบอ้อยเขาไม่เผาแล้ว แต่จะตัดเป็นตัน ได้ราคาตันละ 200 บาทนำไปขายให้กับโรงผลิตไฟฟ้า และมีการพิสูจน์แล้วว่า เนื้อโกเบ ตัวใบอ้อยทำให้เนื้อโกเบมีไขมันที่สวยงามมากขึ้น ก็เอาไปขายในประเทศญี่ปุ่นก็ได้ราคา ก็อยากให้ร่วมกันหาทางแก้ไข ซึ่งขณะนี้ไม่ใช่ปัญหาเฉพาะของคนเชียงใหม่ แต่เป็นทุกปีผมมาที่อำเภอแม่แจ่ม เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาแบบนี้ ถึงเวลาแล้วที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา" ดร กอบศักดิ์ กล่าวปิด
โดยหลังจากการพูดคุยกับตัวแทนภาคประชาชนและตัวแทนจากภาคธุรกิจเสร็จสิ้นนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ก็ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์ต่อที่ หมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในช่วงค่ำวันนี้....

"สนธิรัตน์" ติดตามปัญหาหมอกควันเชียงใหม่

.

"สนธิรัตน์" ติดตามปัญหาหมอกควันเชียงใหม่

.

"สนธิรัตน์" ติดตามปัญหาหมอกควันเชียงใหม่

.

"สนธิรัตน์" ติดตามปัญหาหมอกควันเชียงใหม่

.

"สนธิรัตน์" ติดตามปัญหาหมอกควันเชียงใหม่

.

"สนธิรัตน์" ติดตามปัญหาหมอกควันเชียงใหม่

..

logoline