svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ยังถูกฝุ่นรง.ยางมะตอยซ้ำหนัก

07 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ชาวแม่ฮ่องสอน เดือดร้อนหนัก ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า ไม่พอยังแถมฝุ่นพิษจากโรงงานผลิตยางมะตอยที่ผสมโรง จนแทบจะอยู่ไม่ได้ วอนเจ้าหน้าที่รัฐจากส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบโดยด่วน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 เมษายน 2562 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศ บริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
ด้านสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2562 เวลา 01.42 น. ดาวเทียมระบบ VIIRS (GISTDA) พบจุดความร้อน 128 จุด ได้แก่ อ.แม่สะเรียง 35 จุด อ.ปาย 31 จุด อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 26 จุด อ.สบเมย 21 จุด อ.ขุนยวม 8 จุด อ.ปางมะผ้า 4 จุด และ อ.แม่ลาน้อย 3 จุด โดยจุดไฟป่าในพื้นที่แม่ฮ่องสอน สูงที่สุดในภาคเหนือ สถานการณ์ยังคงน่าวิตก

ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ยังถูกฝุ่นรง.ยางมะตอยซ้ำหนัก

.

ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ยังถูกฝุ่นรง.ยางมะตอยซ้ำหนัก

นางสุดารัตน์ ขาวลา อายุ 56 ปี และนายลุง ขาวลา อายุ 67 ปี ชาวบ้านบ้านนาหมากปิน ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งบ้านอยู่ใกล้กับโรงงานโรงงานผลิตแอสฟัสติกคอนกรีต เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางราษฎรบ้านนาหมากปิน ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกลิ่นควันโรงงานและยิ่งปัจจุบันบวกกับสถานการณ์หมอกควันไฟป่า ยิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก
เดิมเคยร้องเรียนเมื่อ ปี 2559 ซึ่งทางโรงงาน ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่สัญญากับชาวบ้านไว้แต่อย่างใด นอกจากร้องเรียนแล้วยังมีการเจรจากันระหว่างราษฎรกับเจ้าของโรงงาน แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงขอวอนให้สื่อมวลชน เป็นสื่อกลางผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี ให้เข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนด้วย
สำหรับโรงงานผลิตแอสฟัลติกคอนกรีตดังกล่าว พบว่า เคยมีราษฎรได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดแม่ฮ่องสอน แล้ว 2 ครั้ง แต่ปรากฏว่า ได้มีการสั่งยุติเรื่อง และระบุว่าไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนแต่อย่างใด ทั้งที่ในการผลิตแต่ละครั้งจะมีการใช้ยางรถยนต์ใช้แล้ว เป็นเชื้อเพลิงในการเคี่ยวยางมะตอย...

ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ยังถูกฝุ่นรง.ยางมะตอยซ้ำหนัก

ทั้งนี้ ในเอกสารของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระบุว่า ในการตั้งโรงงาน ทางโรงงานจะต้องควบคุมด้านมลพิษและสิ่งแวดล้อม โดยผู้ร้องเรียนต่างยืนยันว่า เมื่อมีการร้องเรียนไปแล้ว ก็มีการส่งเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย สนง.อุตสาหกรรมจังหวัด , สาธารณสุขจังหวัด ฯ , สำนักงานสิ่งแวดล้อม ทสจ. และอีกหลายหน่วยลงไปตรวจสอบ
แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า วันที่จะมีหน่วยงานรัฐลงพื้นที่ โรงงานดังกล่าว ได้ยุติการผลิต หลังจากผ่านการตรวจเสร็จแล้ว ก็หวนมาเดินเครื่องผลิตเช่นเดิม โดยผลกระทบต่อประชาชนนั้น ทางเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับราษฎรเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด จนทำให้ผู้ร้องเรียนต้องท้อถอยไม่กล้าร้องเรียนอีก เพราะถ้าร้องเรียนไปที่เดิม ก็จะประสบปัญหาเหมืนเดิม จึงต้องร้องผ่านสื่อมวลชน...

ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ยังถูกฝุ่นรง.ยางมะตอยซ้ำหนัก

.

ค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ยังถูกฝุ่นรง.ยางมะตอยซ้ำหนัก

logoline