svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โคราช....วิกฤติ! เผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 10 ปี

07 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมาภัยแล้งเริ่มวิกฤติ ปริมาณน้ำในลำน้ำมาศ อำเภอชุมพวง แห้งขอด จนสามารถเดินข้ามไปมาได้ ส่งผลชาวบ้านขาดน้ำใช้ เผยปริมาณน้ำในลำน้ำมาศไม่เคยแห้งมานานกว่า 10 ปี แต่ในปีนี้นับว่า เจอภัยแล้งหนักสุด

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างออกไปมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดพบว่า ปริมาณน้ำภายในลำน้ำมาศ ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำแห้งขอดจนสามารถเดินข้ามฝั่งไปมาได้ ส่งผลกระทบให้ชาวบ้านในตำบลชุมพวง 16 หมู่บ้าน เริ่มขาดแคลนน้ำใช้

นายนะ เข็มแก้ว ชาวบ้านระลม บอกว่า ปีนี้ปริมาณน้ำภายในลำน้ำมาศและลำน้ำมูลที่ไหลผ่านในพื้นที่แห้งขอดจนหมด ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาผลิตเป็นน้ำประปาแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ใช้สอย ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอชุมพวง จะสูบน้ำจากแหล่งน้ำใกล้เคียงมาเก็บกักไว้ในสระน้ำสาธารณะกลางหมู่บ้านแล้วก็ตาม แต่ปริมาณน้ำยังคงมีไม่เพียงพอที่จะใช้อุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้ง

โคราช....วิกฤติ! เผชิญภัยแล้งหนักสุดในรอบ 10 ปี

สำหรับปริมาณน้ำในลำน้ำมาศไม่เคยแห้งมานานกว่า 10 ปี แต่ในปีนี้นับว่า เจอภัยแล้งหนักสุด โดยคาดว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์ หากไม่มีฝนตกลงมาเติมแหล่งน้ำ คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้ชาวบ้านขาดน้ำใช้ช่วงหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน

logoline