svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบมัมมี่ "แมว" อายุกว่า 2 พันปี ในสุสานโบราณอียิปต์

07 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงโบราณวัตถุสถานของทางการอิยิปต์เผยผลการสำรวจสุสานอายุกว่า 2 พันปี ทางตะวันออกของแม่น้ำไนล์ ห่างจากกรุงไคโรเมืองหลวงราว 500 กิโลเมตร โดยพบทั้งร่างมัมมี่ของผู้ชาย ผู้หญิง และสัตว์หลายชนิดรวมทั้งหนูและแมว

กระทรวงโบราณวัตถุสถานของอิยิปต์ระบุว่า สุสานล่าสุดที่ถูกค้นพบในเมืองอัคห์มิมทางตะวันออกของแม่น้ำไนล์ ห่างจากกรุงไคโรเมืองหลวงราว 500 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจมา โดยภายในเต็มไปด้วยภาพเขียนสีและคำบรรยายอันวิจิตรงดงาม ถูกแบ่งออกเป็น 2 ห้องหลัก ประกอบไปด้วยมัมมี่ของผู้ชายและภรรยา พร้อมกับมัมมี่ของสัตว์อีกราว 50 ตัว อาทิ แมว หนู เหยี่ยว อินทรี และแพะภูเขาหรือไอเบ็กซ์

พบมัมมี่ "แมว" อายุกว่า 2 พันปี ในสุสานโบราณอียิปต์

สุสานที่เชื่อว่าเป็นของ "ตูตู" เจ้าหน้าที่ระดับสูงในยุคนั้น ถูกค้นพบในตอนแรกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยแก๊งคนร้ายที่พยายามลักลอบขนเอาวัตถุโบราณออกมาขายแต่ถูกจับกุมได้ นำไปสู่การสำรวจอย่างเป็นทางการโดยรัฐบาลในเวลาต่อมา

พบมัมมี่ "แมว" อายุกว่า 2 พันปี ในสุสานโบราณอียิปต์


นับตั้งแต่เหตุไม่สงบทางการเมือง "อาหรับสปริง" ที่เริ่มขึ้นในปี 2554 จำนวนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังอิยิปต์ลดลงอย่างน่าใจหาย ทางการจึงหวังว่า การค้นพบอันน่าตื่นเต้นนี้ จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาได้บ้าง

logoline