svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลูกจ้างเฮ!....กม.แรงงานฉบับใหม่ เพิ่มสิทธิ์เพียบ ทั้งลากิจ ลาคลอด เลิกจ้าง

07 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กฎหมายคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีผลบังคับใช้หลัง 30 วันนับจากนี้ แง้มเนื้อหาเพิ่มสิทธิ์คนทำงาน ทั้งลากิจ ลาคลอด และเลิกจ้าง โดยลากิจ ได้ไม่น้อยกว่า 3 วันทำงานต่อปี โดยนายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างเท่ากับวันทำงานปกติด้วย

พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นฉบับที่ 7 ที่แก้ไขฉบับเดิมซึ่งประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2541 โดยเหตุผลในการประกาศใช้กฎหมายใหม่ ก็คือ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับเดิมใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ทำให้บทบัญญัติบางประการไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบัน และไม่เอื้อประโยชน์ต่อการคุ้มครองลูกจ้างสาระสำคัญของกฎหมายใหม่ก็เช่น การเปลี่ยนแปลงตัวนายจ้าง หากมีผลทำให้ลูกจ้างคนหนึ่งคนใดไปเป็นลูกจ้างของนายจ้างใหม่ ต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างก่อน

เพิ่มสิทธิ์ให้ลูกจ้าง "ลาเพื่อกิจธุระ" ที่เรียกว่า "ลากิจ" จากเดิมที่ให้เป็นไปตามข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน แต่กฎหมายใหม่ให้ "ลากิจ" ได้ไม่น้อยกว่า "3 วันทำงาน" ต่อปี โดยนายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างเท่ากับวันทำงานปกติด้วย แต่ไม่เกิน 3 วันนอกจากนั้น ยังให้ลูกจ้างหญิงมีครรภ์มีสิทธิ์ลาเพื่อคลอดบุตร ครรภ์หนึ่งไม่เกิน 98 วัน จากเดิม 90 วัน และให้สามารถลาเพื่อตรวจครรภ์ก่อนคลอดบุตรได้ โดยให้ถือเป็นวันลาเพื่อคลอดบุตร โดยยังได้รับค่าจ้างเท่ากับวันทำงาน แต่ไม่เกิน 45 วัน

ที่สำคัญยังเพิ่มอัตราค่าชดเชยการเลิกจ้างให้แก่ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 20 ปีขึ้นไป โดยให้จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้าย 400 วัน จากเดิมที่ไม่มีอัตรานี้ มีเฉพาะอัตราค่าชดเชยการเลิกจ้างสำหรับลูกจ้างอายุงาน 10 ปีขึ้นไป ให้จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้าย 300 วัน ซึ่งอัตราเก่านี้ยังมีอยู่ แต่ให้เป็นอัตราค่าชดเชยสำหรับลูกจ้างอายุงาน 10-20 ปีแทนนอกจากนั้นยังทั้งให้นายจ้างกำหนดค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลาในวันหยุดในอัตราเท่ากันทั้งลูกจ้างชายและหญิง ในงานที่มีค่าเท่าเทียมกัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

logoline