svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เส้นทางชีวิตตร. "สุรเชษฐ์ หักพาล" ก่อนถูกเด้ง

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ทั้งวันนี้..หลังมีการกระแสข่าว สั่งย้ายด่วน "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ให้พ้นตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) จนล่าสุดก็มีเอกสารยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง และยังไม่แน่ใจว่าเพราะเหตุผลใด

(อ่าน...เปิดคำสั่งเด้งฟ้าผ่า "บิ๊กโจ๊ก")-----
ย้อนดูเส้นทางชีวิตและการงาน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล เกิดวันที่ 29 ตุลาคม 2513 เป็นหนุ่มใต้ ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา บิดาคือ นายดาบตำรวจไสว มารดาคือ สุมิตรา หักพาล เป็นครูสอนโรงเรียนกลับเพชรศึกษา โจ๊กมีน้องชายหนึ่งคน ปัจจุบันเป็นผู้จัดการบริษัทเอกชนโจ๊กเรียนชั้นอนุบาลเป็นลูกคุณครูอยู่ที่โรงเรียนกลับเพชรศึกษา ต่อมาไปต่อชั้นประถมที่โรงเรียนวิเชียรชม ก่อนจะสอบเข้าเรียนชั้นมัธยม 1 โรงเรียนมหาวชิราวุธ ด้วยคะแนนที่สูงเป็นอันดับต้นๆ จนได้คัดเลือกเข้าเรียนรวมกันในห้องคิง โดยเป็นรุ่น "เสือเหลือง มว.87" แถมที่นี่ยังเคยเป็นโรงเรียนเดิมของรัฐบุรุษ เปรม ติณสูลานนท์ อีกด้วย
พอจบระดับชั้นมัธยม 5 สายวิทย์-คณิต โจ๊กตัดสินใจสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเมื่อปี 2531 โดยได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักเรียนเตรียมทหารยอดเยี่ยมด้านกีฬาประจำปี 2532นอกจากนี้ยังสำเร็จปริญญาตรี สาขารัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 47 ปริญญาโทสังคมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม จากมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งสามารถสอบคัดเลือกเข้าเรียนได้เป็นอันดับ 1
แถมยังมีดีกรีปริญญาเอกปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย และยังกำลังศึกษาปริญญาเอก สาขาอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ที่มหาวิทยาลัยมหิดล อีกด้วย
เส้นทางสายสีกากีของเขาเริ่มขึ้นพร้อมๆ กับที่ศึกษาระดับชั้นปริญญาโทไปด้วย จนเมื่อจบมหาบัณฑิตมาก็ย้ายไปเป็นนายเวรให้ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สมุทรสาคร อยู่ 2 ปีจากนั้นย้ายไปเป็นผู้ช่วยนายเวร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 รับผิดชอบพื้นที่อีสานตอนล่าง ประมาณปีกว่า ก็ย้ายตามผู้บังคับบัญชาไปเป็นรองสารวัตรกองกำกับการสืบสวน ภาค 7
ต่อมาถูกสั่งให้ไปติดตามผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ ขณะนั้นคือ พล.ต.อ.บุญชัยชื่นสุชน
อยู่ได้ปีกว่าก็ย้ายไปเป็นสารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง จ.ชลบุรี และก็เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้กำกับการผู้ช่วยนายเวร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมัยนั้นคือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร.
ทำได้ 3 ปีกว่า เลื่อนยศเป็นผู้กำกับการกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ รับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสาน จากนั้นย้ายลงพื้นที่ภาคใต้ไปเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ จากนั้นปีกว่าก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สงขลา และได้รับความไว้วางใจจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร.สมัยนั้น ให้มาเป็นผู้บังคับการกองกำลังส่วนหน้า รับผิดชอบพื้นที่ 4 อำเภอของสงขลา และพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตอนล่าง ผ่านไป 2 ปีกว่า ย้ายไปเป็นรองผู้บังคับการ 191

เส้นทางชีวิตตร. "สุรเชษฐ์ หักพาล" ก่อนถูกเด้ง


จนช่วงปี 2557 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่ประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรี ตอนนี้เองที่เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันขรมว่า แบบนี้ก็ได้เหรอ!!? แถมยังเป็นนายพลตำรวจคนแรกที่มีอายุราชการน้อยที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้ง "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ด้วยวัยเพียง 42 ปีเท่านั้น
ใครจะว่าอะไร เดอะโชว์มัสโกออน ยังทำหน้าที่ต่อไป ทั้งย้ายไปเป็นผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว ได้ทำคดีทลายขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญ จากนั้นย้ายมาเป็นผู้บังคับการ 191 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 24 ปี ของการรับราชการตำรวจในวัยเพียง 46 ปี
สำหรับฉายา "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" เขาเคยบอกเสมอกับสื่อมวลชนว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าได้มายังไง แต่คิดว่าอาจมาจากการที่ตนมีบุคลิกเป็นคนพูดจาเพราะ แต่ก็คิดว่าไม่เสียหายอะไร เพราะเมื่อเป็นบุคคลสาธารณะการตั้งฉายาจึงเป็นเรื่องปกติ
แต่เอาเข้าจริงฉายานี้ต้องมีที่มา เพราะเรื่องราวของเขายังมีทีเด็ด!!! ที่ต้องบอกให้รู้กัน โดยสื่อผู้จัดการเคยเล่าเรื่องของเขาว่า เด็กชายสุรเชษฐ์ แต่ก่อนมีชื่อเล่นที่เพื่อนๆ เรียกอยู่ 2 ชื่อ คือ "โจ๊ก" กับ "โจ๊ะ" ชีวิตตอนเยาว์วัย เขาเป็นเด็กในบ้านของ พล.ต.อ.เสมอ ดามาพงศ์ อดีตนายตำรวจใหญ่ และยังเป็นบิดา คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์โดยบิดาของโจ๊ก ดาบตำรวจไสว หักพาล เป็นเสมือนพ่อบ้าน เลขาฯ คนขับรถ และบอดี้การ์ดส่วนตัวของ พล.ต.อ.เสมอ ไปไหนไปกันตลอด วันเวลาผ่านไปจนถึงยุครุ่งโรจน์ของตระกูลชินวัตร แวดวงสีกากีมักจะใช้บริการของ ด.ช.โจ๊ก
ประวัติการทำงาน
- รองสารวัตร ประจำโรงเรียนนายร้อยตำรวจ
- รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลหนองแขม
- รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองสมุทรสาคร
- ผู้ช่วยนายเวร (สบ 1) ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3
- ผู้ช่วยนายเวร (สบ 1) ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7
- รองสารวัตร งาน 5 กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 7
- สารวัตร (ทำหน้าที่นิติกรด้านพิจารณาฑัณฑ์ทางวินัย) กองวินัย
- สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง
- สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจทางหลวง-ผู้ช่วยนายเวร (สบ3) หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (สบ10)
- ผู้ช่วยนายเวร (สบ3) ประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
- ผู้กำกับการ ประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
- ผู้กำกับการ 3กองบังคับการการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์
- ผู้กำกับการ ฝ่ายอำนวยการ 10 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
- ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่- รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา
- รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ
- ผู้บังคับการ ประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ทำหน้าที่ประสานนโยบายกับนายกรัฐมนตรี)
- ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว
- ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ
- รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและตำแหน่งก่อนถูกย้าย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

logoline