svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยกสิกรชี้หนี้ครัวเรือนปี 61 เพิ่มขึ้น 78.6%

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยหนี้ครัวเรือนไทยปี 61 เพิ่มขึ้น 78.6% ต่อจีดีพี ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งของหนี้ที่ครัวเรือนรับภาระเพิ่มขึ้นนั้น เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ และขยายธุรกิจ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า หนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 4/2561 มียอดคงค้าง 12.827 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าถึง 2.2% สอดคล้องกับการเร่งตัวขึ้นของสินเชื่อรายย่อยหลายประเภท ทั้งสินเชื่อบ้าน สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ รวมถึงสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยแม้ครัวเรือนส่วนใหญ่จะเป็นหนี้ หรืออาจจะมีการใช้บริการสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เพื่อรองรับการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของแต่ละปีตามผลของปัจจัยด้านฤดูกาลมากกว่าช่วงอื่น ๆ แต่ต้องยอมรับว่าไตรมาส 4/2561 มีปัจจัยเฉพาะการปรับเกณฑ์การกำหนดการวางเงินดาวน์สำหรับการซื้อบ้าน หรือมาตรการ LTV ใหม่ ทำให้ครัวเรือนบางกลุ่มเร่งตัดสินใจก่อหนี้ เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยก่อนที่มาตรการ LTV ใหม่จะมีผลบังคับใช้เดือนเมษายน 2562

สำหรับภาพรวมปี 2561 หนี้ครัวเรือนที่กลับมาเพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจ ทำให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีขยับขึ้นไปที่ 78.6% ในปี 2561 จาก 78.3% ในปี 2560 ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งของหนี้ที่ครัวเรือนรับภาระเพิ่มขึ้นนั้น ก่อให้เกิดสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในทรัพย์สิน เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ และขยายธุรกิจ


ส่วนแนวโน้มปี 2562 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีปี 2562 อาจทรงตัวในกรอบประมาณ 77.5-79.5% ต่อจีดีพี โดยภาพรวมเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่ชะลอลงปีนี้ เมื่อผนวกกับภาระหนี้ของครัวเรือนที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากผลของการก่อหนี้ก้อนใหญ่ ทั้งหนี้บ้านและหนี้รถ ที่มีผลผูกพันหลายปีนับจากวันที่ก่อหนี้อาจมีผลทำให้ครัวเรือนหลายส่วนใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นในการก่อหนี้ก้อนใหม่ ขณะที่ยังต้องติดตามมาตรการด้านเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินการของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งคาดว่า น่าจะเข้ามาช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพและดูแลแก้ไขปัญหาด้านรายได้-ภาระหนี้ ของครัวเรือน โดยเฉพาะครัวเรือนในกลุ่มที่มีรายได้น้อย

logoline