svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ยังไม่นิ่ง ตลาดของป่าพบผักหวานขายคึกคัก

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ พบจุดความร้อนที่เชียงใหม่ 120 จุด ส่วนค่าหมอกควันยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ วัดค่าที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองได้ 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ด้านฝนหลวงขึ้นบินวานนี้ทำให้ฝนตกในพื้นที่เล็กน้อย ขณะที่ตลาดขายของป่าที่ อ.แม่ทา จ.ลำพูน ยังคงพบการขายผักหวานและของป่าอยู่เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 เมษายน 2562 การตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่า 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
ส่วนที่สถานีวัดคุณภาพอากาศ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีค่า116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
สำหรับจุดความร้อน วันที่ 6 เมษายน 2562 เมื่อเวลา 02.06 น. จากข้อมูลดาวเทียม VIIRS ข้อมูลขากเว็บไซด์ http://fire.gistda.or.th/download.html ปรากฎว่า พบจุดความร้อนจำนวน 679 จุด พบที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน 378 จุด จังหวัดเชียงใหม่ 120 จุด จังหวัดเชียงราย 57 จุด จังหวัดตาก 48 จุด จังหวัดลำปาง 39 จุด จังหวัดพะเยา 27 จุด จังหวัดแพร่ 4 จุด จังหวัดลำพูน 4 จังหวัดน่าน 2 จุด.

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ยังไม่นิ่ง ตลาดของป่าพบผักหวานขายคึกคัก

ขณะที่ น.ส.หนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวว่า วานนี้ (5 เม.ย.) หน่วยปฏิบัติการในหลวง จ.เชียงใหม่ ได้ขึ้นบินปฏิบัติการทำให้ฝนตกในบริเวณพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา และ แพร่ โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขึ้นบินจำนวน 2 เที่ยวบิน ขึ้นบินเที่ยวแรกเมื่อเวลา 15.45 น. ทำให้ฝนตกเมื่อเวลา 16.50 น. บริเวณ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ปริมาณเล็กน้อย
นอกจากนี้จะขึ้นโจมตีเที่ยวบินที่ 2 เมื่อเวลา 17.30 น. ทำให้ฝนตกเวลา 18.35 น. บริเวณดอยเต่า จ.เชียงใหม่ สำหรับแผนการบินในวันนี้(6 เม.ย.) อยู่ระหว่างการดูข้อมูลหากพบกลุ่มเมฆและความชื้อนที่เหมาะสมกับการขึ้นบินทำฝนหลวง จะขึ้นบินทันที
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศที่ตลาดชุมชนดอนแก้ว อ.แม่ทา จ.ลำพูน จากการเดินสำรวจภายในตลาด พบมีการนำผักหวานป่า และของป่าออกมาวางจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผักหวานซึ่งถูกระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งการของเผาป่า เพื่อให้แตกยอดอ่อน และถูกเก็บมาวางจำหน่ายในราคาจานละ 20 บาท ซึ่งยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคนิยมซื้อกลับไปปรุงอาหาร นอกจากนั้นยังพบเห็ด ไข่มดแดง หมูป่า รังผึ้ง ถูกวางจำหน่ายอยู่อีกเป็นจำนวนมาก....

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ยังไม่นิ่ง ตลาดของป่าพบผักหวานขายคึกคัก

.

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ยังไม่นิ่ง ตลาดของป่าพบผักหวานขายคึกคัก

.

ค่าฝุ่นเชียงใหม่ยังไม่นิ่ง ตลาดของป่าพบผักหวานขายคึกคัก

...

logoline