svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รมว.ทรัพยากรฯ เผยจับคนเผาป่าแล้ว200คน

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - รมว.ทรัพยากรฯ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ ดึงภาคประชาชนร่วมกันเฝ้าระวัง หวังลดจุดที่เกิดการเผาไหม้ในพื้นที่ให้มากที่สุด เผย9จังหวัดจับคนเผาแล้ว200คน

ที่ เทศบาลตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอเชียงดาว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับและประชุมติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่อำเภอเชียงดาว พร้อมรับฟังการแก้ปัญหาและอุปสรรคของการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา อีกทั้งได้ขอให้ประชาชนช่วยกันงดเผาป่า ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ให้บูรณาการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะต้องทำให้สถานการณ์ดีขึ้นภายใน 7 วัน เพื่อให้การแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยชุมชนให้ความมั่นใจว่าจะร่วมกันเฝ้าระวัง สอดส่องร่วมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อลดจุดที่เกิดการเผาไหม้ในพื้นที่ให้มากที่สุด
พร้อมกันนี้ ยังได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานไฟป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว บริเวณบ้านถ้ำ ตำบลเชียงดาว พร้อมตรวจเยี่ยมการทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่า และมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติ มอบสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค อาหาร น้ำ หน้ากากอนามัย รวมทั้งอุปกรณ์ดับไฟป่า เช่น ไม้ตบ คราด เครื่องเป่าลม ถังน้ำสะพายหลังพร้อมสายฉีดสำหรับระงับไฟป่า.

รมว.ทรัพยากรฯ เผยจับคนเผาป่าแล้ว200คน

.

พลเอกสุรศักดิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ฝากข้อความมาให้กำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมกันแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่า และขอให้มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาให้สำเร็จ หากต้องการอุปกรณ์ใดให้ร้องขอ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ในส่วนของการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่าใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ขณะนี้สามารถจับกุมได้เกือบ 200 ราย ขณะที่อำเภอเชียงดาว จับได้แล้ว 6 ราย โดยสนธิกำลังทุกฝ่ายทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ออกปฏิบัติการดับไฟป่า แม้จะมีการสนับสนุนเชื่อมโยงการทำงานแล้ว แต่จุด Hotspot ของอำเภอเชียงดาวยังคงมีมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่
ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังเข้ามาในแต่ละพื้นที่กว่า 2,000 นาย แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากมีสภาพพื้นที่สูงชัน การเข้าไปในพื้นที่มีความยากลำบาก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องได้รีบความร่วมมือจากประชาชน และภาครัฐต้องสร้างจิตสำนึก สร้างความตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสุขภาพร่างกายจากปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ที่ศูนย์ บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ภายในอาคาร SME ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ในการนำร่องเปิดพื้นที่เซฟตี้โซน เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้เข้ามาพักผ่อนหลบหมอกควัน และรับอากาศบริสุทธิ์ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น.

รมว.ทรัพยากรฯ เผยจับคนเผาป่าแล้ว200คน

.

รมว.ทรัพยากรฯ เผยจับคนเผาป่าแล้ว200คน

.

รมว.ทรัพยากรฯ เผยจับคนเผาป่าแล้ว200คน

..

logoline