svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสั่งประเมินสุขภาพจิตมือปืนไครสต์เชิร์ช

06 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวันนี้ศาลนิวซีแลนด์ตั้งข้อหาฆาตกรรมและพยายามฆาตกรรมเพิ่มกับมือปืนกราดยิง 50 ศพในเมืองไครสต์เชิร์ช และผู้พิพากษาสั่งให้เขาเข้ารับการตรวจประเมินสุขภาพทางจิตว่าปกติพอสู้คดีได้หรือไม่

ผู้พิพากษาคาเมรอน แมนเดอร์ ของศาลสูงในเมืองไครสต์เชิร์ช มีคำสั่งวันนี้ให้เบรนตันแฮร์ริสัน ทาร์แรนต์ ผู้ก่อเหตุชาวออสเตรเลียวัย 28 ปีเข้ารับการตรวจประเมินสุขภาพทางจิตว่าปกติพอสู้คดีในศาลหรือไม่ และทนายของเขาคาดว่าอาจใช้เวลาการประเมิน 2-3 เดือน

มือปืนรายนี้ปรากฏตัวต่อศาลผ่านวิดีโอลิงค์จากเรือนจำในเมืองอ๊อกแลนด์ และมีผู้รอดชีวิตและญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุกราดยิงที่มัสยิดสองแห่งเมื่อวันที่ 15 มี.ค.เข้าร่วมฟังในห้องพิจารณาคดี ทาร์แรนต์รับฟังผู้พิพากษาแจ้งข้อหาฆาตกรรม 50 กระทง และพยายามฆาตกรรมอีก 39 กระทงจากการยิงผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต 50 คนและทำให้บาดเจ็บอีก 50 คน หลังจากเขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมเพียง 1 กระทงในการขึ้นศาลนัดแรกเมื่อวันที่ 16 มี.ค.เดิมทาร์แรนต์ ไล่ทนายที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาลและบอกว่าต้องการสู้คดีเองแต่ตอนนี้เขาได้จ้างทนายสองคนว่าความให้ และศาลนัดการไต่สวนครั้งต่อไปวันที่14 มิ.ย.

ศาลสั่งประเมินสุขภาพจิตมือปืนไครสต์เชิร์ช


แม้สื่อได้รับอนุญาตให้เข้าฟังการไต่สวน และจดบันทึก แต่จำกัดการรายงาน โดยให้เผยแพร่ภาพมือปืนที่ปรากฏบนจอในห้องพิจาณาคดีด้วยการเบลอภาพใบหน้าและห้ามเปิดเผยชื่อบุคคลอื่นที่เขาพยายามจะฆาตกรรม

logoline