svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์จับมือพลังงานดันราคาช่วยชาวสวนปาล์ม

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ และคณะรัฐมนตรีมีมติให้เร่งแก้ไข โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 160,000 ตัน ไปผลิตกระแสไฟฟ้า และให้เร่งรัดการใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงในน้ำมันรถยนต์ ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี โดยจัดหาโรงสกัด จำนวน 31 ราย เข้าทำสัญญาขายน้ำมันปาล์มดิบให้กับ กฟผ. ที่บางปะกง เสร็จสิ้นแล้ว โดยกำหนดเร่งส่งมอบให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 20 เมษายน 2562 พร้อมกันนี้ กฟผ. จะเร่งการใช้น้ำมันปาล์มดิบในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเดิมที่ใช้ 1,000 ตัน/วัน เป็น 1,500 ตัน/วัน และคาดว่าจะใช้น้ำมันที่รับซื้อไว้หมดสิ้นภายในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 การใช้น้ำมันปาล์มดิบจำนวนดังกล่าวเป็นการดึงน้ำมันปาล์มส่วนเกินออกนอกระบบตลาด ซึ่งจะทำให้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบที่มีอยู่ 370,000 ตัน ลดลงเหลือ 210,000 ตัน หลังการส่งมอบเสร็จสิ้น

พร้อมกันนี้ รัฐบาลได้ส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ดีเซลโดยกระทรวงพลังงานได้ประกาศรับรองมาตรฐานB20ว่าใช้ได้กับรถบรรทุก รถบัส รถเพื่อการเกษตรเกือบทุกรุ่น ส่วนรถบรรทุกเล็กบางรุ่นอาจต้องมีการปรับแต่งเครื่องเพื่อให้รองรับน้ำมันไบโอดีเซลB20ได้ และเพื่อกระตุ้นให้มีการใช้น้ำมันB20มากขึ้น รัฐบาลได้ลดราคาน้ำมันไบโอดีเซลให้ถูกกว่าน้ำมันดีเซลปกติ ลิตรละ 5 บาท พร้อมทั้งลดภาษีรถยนต์ที่ใช้ไบโอดีเซลลง 0.5-1% ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ต้องการใช้รถยนต์ดีเซลมีค่าใช้จ่ายในการจัดหารถและค่าเติมน้ำมันถูกลง



และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถยนต์สามารถเติมน้ำมันB20ได้ง่ายยิ่งขึ้น รัฐบาลได้ขอความร่วมมือผู้จำหน่ายน้ำมัน 5 ราย ประกอบด้วย ปตท. บางจาก พีที ซัสโก้ และเชลล์ ให้เร่งติดตั้งหัวจ่ายเพื่อจำหน่ายB20ให้กระจายอย่างทั่วถึงทั่วประเทศโดยเร็ว ซึ่งปรากฏว่าได้รับความร่วมมือจากเอกชนทั้ง 5 รายเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีซึ่งเป็นแหล่งผลิตปาล์มสำคัญ มีปั้มน้ำมันติดตั้งB20แล้ว 18 สถานี รองรับB20ได้มากกว่าวันละ 200 ตันซึ่งหากมีการกระจายการติดตั้งหัวจ่ายB20ทั่วประเทศ จะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบได้ถึงวันละ 20 ล้านลิตร หรือปีละไม่ต่ำกว่า 1,440,000 ตัน



กระทรวงพาณิชย์ให้ความเชื่อมั่นได้ว่า การดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างจริงจังและต่อเนื่องจะช่วยสร้างตลาดรองรับให้กับปาล์มน้ำมันของชาวสวน และจะสามารถช่วยดึงราคาผลปาล์มให้สูงขึ้นได้

logoline