svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชิญสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดระยอง เชิญร่วมสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย มีพันธุ์ไม้เมืองหนาวรวมกว่า 120,000 ดอก จากศักยภาพของโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง ในการนาทรัพยากรมาต่อยอดนวัตกรรมด้านการเกษตร เสริมองค์ความรู้ สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้กับประเทศไทยและเดินหน้านาพลังงานความเย็นมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ระยอง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมมาคม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จากัด (มหาชน) ร่วมเปิดงานมหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ครั้งที่ 8 : ทิวลิปบานที่ระยอง เพื่อเชิญชวนพี่น้องชาวไทยพักผ่อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด The Charming of Wonder Village มนต์เสน่ห์หมู่บ้าน ในฝัน ท่ามกลางทุ่งทิวลิป และดอกไม้เมืองหนาวอันสวยงามตระการตา
นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากความมุ่งมั่นในการพัฒนำนวัตกรรมของโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นที่ระยอง คืองาน มหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว ทิวลิปบานที่ระยอง ซึ่งได้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 8 แล้ว โดยโครงการนี้คือ โครงการใช้ความเย็นและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการวิจัยไม้เมืองหนาว ตามโครงการในพระราชดำริฯ ที่โรงแยกก๊ำซธรรมชำติระยอง ได้ริเริ่มขึ้นนั้น 
นอกจากจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างอาชีพใหม่ให้แก่ชาวระยองและคนไทยทุกคน และสร้างแหล่งท่องเที่ยวและศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่แล้ว ยังต่อยอดองค์ความรู้ในการนำพลังงานความเย็นมาพัฒนานวัตกรรมในการเก็บรักษาพืชผลการเกษตร เพื่อยืดอายุผลไม้ เป็นการสร้างสรรค์มูลค่าให้กับทรัพยากรเหลือใช้ นำมาซึ่งการสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศไทยได้ในหลากหลายมิติ 
เชื่อว่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีของการสร้างประโยชน์จากผสานความรู้ เพื่อพัฒนาประเทศไทย ขอเชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมงานได้ตั้งแต่วันที่ 6 - 21 เมษายน 2562  ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปิดภาคเรียน และยังเป็นฤดูผลไม้ของระยองอีกด้วย

เชิญสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย


.

เชิญสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย


นางอนัญญา พยัคเมฆ ชาวระยอง บอกว่า วันนี้ เปิดงานเป็นวันแรก ได้เข้ามาเที่ยวชม อย่างมีความสุข ได้สัมผัสกับบรรยากาศ ที่เย็นฉ่ำ ดอกไม้เมืองหนาวมากมาย ที่หาดูได้ยาก จะกลับไปพาครอบครัวมาเที่ยวอีก
นางสุรัตนา ศรีสวัสดิ์ กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขที่ได้เข้ามาเที่ยวในงานนี้ เพราะ มีพรรณไม้เมืองหนาว มากมาย และปีนี้ ได้จัดโซนให้ถ่ายภาพเหมือนของจริง เป็นหมู่บ้าน ในชนบทที่มีพรรณไม้เมืองหนาว มากมาย ทั้งดอกทิวลิป ลิลลี่ และดอกไม้อื่นๆ สุดอลังการณ์
งานมหัศจรรย์ไม้เมืองหนาว เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 8 ปีที่แล้ว  โดยการนาพลังงานความเย็นที่เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการเปลี่ยนสถานะแอลเอ็นจีให้เป็นก๊าซ มาใช้ในการสร้างความเย็นให้กับโรงเรือนเพาะปลูกพันธุ์ไม้และผลไม้เมืองหนาว รวมถึงการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติมาเร่งการเจริญเติบโตของพืช

เชิญสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย

สาหรับความพิเศษของนวัตกรรมที่ ปตท. ได้พัฒนาเพิ่มเติมจากทุกปีที่ผ่านมา คือการใช้เทคโนโลยี IFV (Intermediate Fluid Vaporizer) ที่ดึงพลังงานความเย็นจากการเปลี่ยนสถานะ LNG ในการผลิตน้าเย็น มาใช้ในการควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือนเพาะปลูก จึงทาให้ในปีนี้ ปตท. นาความงดงามของดอกทิวลิปหลากสีสันและดอกไม้นานาพันธุ์มาจัดวางกว่า 120,000 ดอก โดยผู้เข้าเยี่ยมชมจะได้สัมผัสปรากฏการณ์ใหม่กับจุดไฮไลท์ภายในสวนดอกไม้เมืองหนาว อาทิ จุด Rocky Gateway กับทางเดินในบรรยากาศอุโมงค์หินนาทางทะลุผ่านสู่เมืองกลางหุบเขา จุด Reflection of Light มุมสะท้อนผิวน้าพร้อมวิวสวนสวยและบ้านบนเขากลับหัว และจุด Miracle...

เชิญสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย

.

เชิญสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย

.

เชิญสัมผัสไม้เมืองหนาว ความสุขผลิบานกลางฤดูร้อนของไทย

logoline