svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฝุ่นพิษภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ดึงการค้าการท่องเที่ยว

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังต้องเผชิญกับปัญหามลพิษจากไฟป่าตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นอกจากจะกระทบต่อสุขภาพของประชาแล้ว ยังทำให้รายได้การค้าขายและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก ติดตามได้จากรายงานจาก คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

แม้จะมีความพยายามในการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ แต่วิกฤติที่ยืดเยื้อหลายสัปดาห์ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ที่กำลังจะเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ปัญหานี้กลายเป็นความทุกข์ของภาคธุรกิจ แม้เคยเผชิญกับสภาวะเช่นนี้มาแล้วเมื่อปี 2558ชายแเดนไทยแม่สาย ถือเป็นย่านเศรษฐกิจ ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หมอกควันไฟป่า ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวจีนหายไป การพ่นน้ำสร้างความชุมชื้น เป็นมาตราการระยะสั้นในการแก้ปัญหา
ผู้ค้ายอมรับว่า วิกฤตหมอกควันในปีนี้ ย่ำแย่กว่าปีก่อนๆ บวกกับสภาพเศรษญกิจในปัจจุบัน และความไม่แน่นอนทางการเมือง ปัญหามลพิษยิ่งส่งผลทำให้การค้าขายซบเซา เช่นเดียวกับการค้าขายในฝั่งเมียนมาร์ที่ประสบปัญหาเดียวกัน
รองประธานสภาหอการค้าเชียงรายยืนยันว่า ผลกระทบกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ยอดจองห้องพักล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวแทบจะเป็นศูนย์ มีเพียงกลุ่มธุรกิจ และวอล์คอินเท่านั้น"ปีนี้หนักที่สุดแล้วครับ ปีนี้หนักกว่าครั้งก่อนๆ การเผามาจากเพื่อนบ้าน การค้าเป็นปกติ สิ่งที่กระทบมากที่สุดจะเป็นเรื่องท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวน้อยลงมาก"
ขณะที่ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ชี้หากสถานการณ์ยืดเยื้อ ความเสียหายจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10,000 - 15,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือ เสียหายรวม 20,000 - 40,000 ล้านบาทผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ ทั้งผู้ค้า และ กลุ่มภาคธุรกิจ อยากให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาระยะยาว อย่างยั่งยืน ไม่ให้เจอปัญหาซ้ำซาก

logoline