svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คุมเข้ม! ลุยจับทุเรียนอ่อนต่างถิ่นวางขายอุตรดิตถ์

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ คุมเข้มทุเรียน ป้องกันเสียชื่อเสียงจังหวัด ออกลุยตรวจจับขายทุเรียนอ่อนต่างถิ่นวางขายอุตรดิตถ์ สร้างความสุขรับเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ตลาดจำหน่ายผลไม้ ของฝากของที่ระลึก ริมถนนทางหลวงหมายเลข 11 สองฝั่งถนนสายอุตรดิตถ์-เด่นชัย ระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร หมู่ 1 และ หมู่ 7 ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นตลาดขายทุเรียนแหล่งใหญ่ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ ขึ้นสู่จังหวัดภาคเหนือและเข้าสู่ กทม.และภาคอีสาน นิยมแวะและเลือกซื้อทุเรียนไว้ทานและเป็นของฝาก
ในช่วงตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม เริ่มมีทุเรียนต่างถิ่นวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากทุเรียนลับแล จ.อุตรดิตถ์ โดยเฉพาะหลง-หลินลับแล 100 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่มีวางจำหน่าย ประกอบกับเป็นช่วงต้นฤดูกาลของทุเรียนทำให้ราคาค่อนข้างสูง เพื่อเป็นการป้องปรามการขายทุเรียนอ่อน สร้างความสุขประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นำทีมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่เกษตร พร้อมอุปกรณ์ในการตรวจคุณภาพทุเรียน จัดชุดดาวกระจาย 5 ทีม ลงพื้นที่ตลาดจำหน่ายผลไม้จุดดังกล่าว หากพบทุเรียนอ่อน จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์ งัดมาตรการคุมเข้มตรวจจับขายทุเรียนไม่ได้คุณภาพ โดยไม่มีการแนะนำหรือตักเตือน

คุมเข้ม! ลุยจับทุเรียนอ่อนต่างถิ่นวางขายอุตรดิตถ์

นายธาตรี กล่าวว่า ตลาดจำหน่ายผลไม้ 2 ฝั่งถนนทางหลวงหมายเลข 11 ที่ ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมืองจ.อุตรดิตถ์ เป็นแหล่งใหญ่ในการจำหน่ายทุเรียนโดยเฉพาะขายปลีกให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นประจำช่วงทุเรียนออกสู่ตลาดมักมีการร้องเรียน จำหน่ายทุเรียนอ่อน ช่วงต้นเดือนเมษายน ทำความเข้าใจผู้ซื้อว่า ทุเรียนที่จำหน่ายในจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นทุเรียนต่างถิ่น ที่พ่อค้าแม่ค้ารับซื้อมาขาย ดังนั้นได้กำชับ ต้องขึ้นป้ายบอกชนิดและแหล่งที่มาของทุเรียน ว่าเป็นทุเรียนจากจังหวัดใด บอกราคาชัดเจน ที่สำคัญต้องไม่นำทุเรียนอ่อนมาจำหน่ายเด็ดขาด เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูกาลทำให้ทุเรียนมีราคาแพง
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด ฤดูกาลการผลิตปี 2562 จังหวัดอุตรดิตถ์จึงออกประกาศเป็นมาตรการป้องกันใช้แก่เกษตรกร ผู้ซื้อ ผู้ขาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 271 คือ ผู้ใดหลอกให้หลงเชื่อแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือปริมาณอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
สำหรับการตรวจในครั้งแรก ยังไม่พบผู้กระทำผิด ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่พ่อค้าแม่ค้าตระหนักถึงความสำคัญ ซึ่งฤดูกาลทุเรียนปีนี้ ย้ำ จังหวัดอุตรดิตถ์ ไม่มีการแนะนำ ตักเตือน หากพบจะขายทุเรียนอ่อน จับ ปรับ ทันที อย่างไรก็ตาม สำหรับทุเรียนลับแล หรือ หลง-หลินลับแล 100 เปอร์เซ็นต์ ของ จังหวัดอุตรดิตถ์ จะออกสู่ตลาดประมาณปลายเดือนเมษายน หรือ ต้นพฤษภาคม ผู้ที่ชื่นชอบให้อดใจรอเพื่อได้ทานทุเรียนลับแลจากต้นกำเนิด นายธาตรีกล่าว

คุมเข้ม! ลุยจับทุเรียนอ่อนต่างถิ่นวางขายอุตรดิตถ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนายธาตรี บุญมาก นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ตรวจทุเรียน ด้วยประสบการณ์เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอลับแลแหล่งปลูกทุเรียนหลง-หลินลับแล มาก่อน ประกอบกับเป็นแฟนคลับ หรือ FC ที่ชื่นชอบรับประทานทุเรียน จึงมีความชำนาญในการเลือกซื้อ พร้อมเผยเคล็ดลับเบื้องต้นว่า ฟังจากเสียงเคาะเปลือกทุเรียน หากแน่นๆ หรือไม่หลวม ไม่มีช่องอากาศภายใน แสดงว่าทุเรียนลูกนั้นยังไม่พร้อมรับประทาน ทั้งนี้ ใกล้วันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 เพื่อมอบความสุขช่วงปีใหม่ไทย จ.อุตรดิตถ์ จึงใช้มาตรการคุมเข้ม ไม่มีตักเตือน พบขายทุเรียนอ่อน จับ ปรับ ทันที...

คุมเข้ม! ลุยจับทุเรียนอ่อนต่างถิ่นวางขายอุตรดิตถ์

.

คุมเข้ม! ลุยจับทุเรียนอ่อนต่างถิ่นวางขายอุตรดิตถ์

.

คุมเข้ม! ลุยจับทุเรียนอ่อนต่างถิ่นวางขายอุตรดิตถ์

logoline