svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊-หฤทัย" ร้อง ตร.สอบ "ปิยบุตร" เขียนหนังสือเป็นภัยต่อความมั่นคง?

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุ๊-หฤทัย" ร้องทุกข์ตำรวจลุมพินี โวย "ปิยบุตร" หมิ่นเบื้องสูงเป็นภัยต่อความมั่นคง เขียนหนังสือเรื่อง "ราชมัล ลงทัณฑ์ บัลลังก์ ปฏิรูป" และ หนังสือเรื่อง "รัฐธรรมนูญ ประวัติศาสตร์ข้อความคิด อำนาจสถาปนาและการเปลี่ยนผ่าน" เข้าข่ายผิดมาตรา 116

น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี อดีตนักร้องชื่อดัง ได้เดินทางมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี โดยระบุว่า กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เขียนหนังสือเรื่องราชมัล ลงทัณฑ์ บัลลังก์ ปฏิรูป และ หนังสือเรื่องรัฐธรรมนูญ ประวัติศาสตร์การข้อความคิด อำนาจสถาปนาและการเปลี่ยนผ่าน โดยหนังสือทั้งสองเล่มเขียนโดย นายปิยบุตร ซึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายมาตรา 116 เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือไม่

น.ส.หฤทัย กล่าวว่า ตนได้ตั้งขอสังเกตว่า การกระทำหรือพฤติกรรมของนายปิยบุตร อาจจะเป็นการสั่นคลอนความมั่นคงหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐ ตนไม่ใช่ผู้เสียหาย รัฐเป็นผู้เสียหาย ดังนั้น รัฐจึงมีหน้าที่ในการตรวจสอบ ตนจึงเป็นผู้เข้ามาร้องทุกข์เอง โดยในวันนี้เป็นเรื่องของหนังสือ ราชมัล ลงทัณฑ์ บัลลังก์ ปฏิรูป ตนได้อ่านหนังสือเรื่องนี้ รู้สึกตกใจมาก ถึงแม้ว่าจะเขียนในเชิงวิชาการ แต่เราต้องยอมรับว่า ในเชิงวิชาการอาจส่งผลกระทบต่อระบอบการปกครองของไทยหรือไม่ เพราะการปกครองของไทย คือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้น แนวความคิดที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงหารปกครอง เป็นเรื่องสำคัญของชาติบ้านเมือง ในส่วนของใจความไหนที่ยอมไม่ได้นั้น ไม่สามารถออกอากาศได้ เพราะมีความผิด เป็นอันตรายต่อความมั่นคง

"อุ๊-หฤทัย" ร้อง ตร.สอบ "ปิยบุตร" เขียนหนังสือเป็นภัยต่อความมั่นคง?









น.ส.หฤทัย กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีต่อชาติบ้านเมือง จากต่างประเทศ มีอยู่จริง เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ทุกคนต้องรู้เท่านั้น ตื่นรู้ แต่อย่าตระหนกตกใจ นี่ไม่ใช่เรื่องของการเมือง ไม่ใช่การกลั่นแกล้งกัน ตนเองนั้นชื่นชมนโยบายของพรรคอนาคตใหม่มาก เป็นนโยบายที่ดี แนวทางเหมาะกับยุคสมัยปัจจุบัน แต่เรื่องของชาติบ้านเมืองสำคัญ ที่ตนออกมานั้น ตนอยากให้ถูกจับจ้อง แต่ไม่ใช่เรื่องการเมืองแน่นอน เรื่องนี้เป็นเรื่องภัยจากภายนอก และภายใน เรื่องพฤติการณ์ที่สั่นคลอนความมั่นคง เราต้องตรวจสอบ นี่คือการร้องทุกข์กล่าวโทษ ไม่ใช่การแจ้งความ อยากให้นายปิยบุตรออกมาชี้แจงตามหลักฐานความจริง
" ปกติไม่เคย ติดตามเรื่องการเมืองเลย แต่ก่อนการเลือกตั้ง 2 วัน เห็นคลิปก็ตกใจมาก จะเป็นลม ภายหลังจากการเลือกตั้ง 1 วัน ก็เริ่มค้นคว้าข้อมูลดู จึงได้ทราบว่า มันเป็นสิ่งที่เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือไม่ นี่คือสิ่งที่ตั้งคำถาม และอยากให้สังคมตั้งคำถาม อย่าปล่อยผ่านโดยไม่คิดอะไรเลย นี่คือเรื่องสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองที่ดี สำหรับเหตุผลที่เพิ่งออกมาร้องทุกข์ภายหลังจากการเลือกตั้งนั้น เป็นเพราะเพิ่งศึกษาข้อมูลก่อน เมื่อมีข้อมูลแล้วจึงรีบมาร้องทุกข์ทันที " น.ส.หฤทัย กล่าว

พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ลุมพินี กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องและสอบปากคำ น.ส.หฤทัย เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนประเด็นเนื้อหาในหนังสือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ มาลงความเห็นว่าหนังสือเล่มดังกล่าว มีเนื้อหาเข้าข่ายมาตรา 116 หรือไม่ หากพบว่าเข้ารข่ายความผิด ก็จะมีการเรียก นายปิยบุตร เข้ามาสอบปากคำ ทั้งนี้หากมีข้อมูลเพิ่มเติม จะเรียก น.ส.หฤทัย มาสอบปากคำเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

logoline