svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลอบเผาป่า.....ต้นเหตุฝุ่นพิษเชียงราย

05 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะมีการดำเนินคดีผู้ที่ลอบเผาป่าอย่างจริงจัง ในอัตราโทษที่หนักทั้งจำคุกและปรับ แต่ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่กำลังประสบมลพิษจากควันไฟป่าทั่วทั้งเมือง ยังพบการเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ติดตามภารกิจปฏิบัติการดับไฟป่า กับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

ควันไฟป่าที่พวยพุ่งออกมาจากผืนป่าดอยโดน บ้านหนอง กากอก ต.ปากอคำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ไม่ต่ำกว่า 10 จุด เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไฟป่าจับสัญาณได้จากจุดความร้อนหรือ ฮอทสปอต ที่ตรวจจับโดยดาวเทียม ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าเร่งทยอยสกัดเพลิงให้สงบลงที่ละจุด เหลือจุดสุดท้ายที่อยู่บนดอยสูง ต้องใช้ความยากเดินทางขึ้นไปสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้
"เราใช้เวลาเกือบชั่วโมงเเข่งกับเสี่ยงไฟที่ปะทุลั่นเป็นระยะ แนวป่าผืนป่า ดอยโตน มีความเสี่ยงลุกลามทั้งหมด 3 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเกิดไฟป่า เศษใบไผ่ กิ่งไม้ ที่ทับทบกัน 3 ชั้น แม้จะเป็นกลุ่มควันที่ไม่มาก แต่ตำแหน่งการเกิดเพลิงหลายจุด ชุดสายฟ้า หน่วยเฉพาะกิจดับไฟป่า สำนักอนุรักษ์ที่ 15 กรมอุทยานฯ ตัองช่วยกันสกัดก่อน ก่อนที่จะลุกลามผื่นป่ายาวกว่า 2 กิโลเมตร"
หน.ชุดดับไฟป่า ยอมรับภารกิจวันนี้ ยังไม่ใช่การปฏิบัติการที่ยากมาก ที่ยากคือช่วงเวลากลางคืน ที่เป็นหน้าผาสูงชัน ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟป่า สันนิฐานว่าเป็นการจงใจลอบเผา ที่หวังผลในการหาของป่า ไม่ใช่การดิสเครดิตเจ้าหน้าที่รัฐจังหวัดเชียงรายยังคุมเข้มการเผาทุกนิด ถึง 15 เม.ย.ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่แค่มลพิษ ที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจชาวเชียงราย แต่ยังทำให้สัตว์ป่า ทั้งนกยูง เก้ง ไก่ป่า ต้องเสียที่อยู่อาศัย

logoline