svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนจัดดีเบตใหญ่กลางสนามกีฬา

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน ตอบรับคำท้าของนายวลาดิมีร์ เซเลนสกี้ นักแสดงตลกในการมาประชันวิสัยทัศน์ หรือดีเบต กันกลางสนามกีฬา ก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 รอบตัดสินระหว่างคนทั้งสองวันที่ 21 เมษายนนี้

ในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ ปรากฏว่าเซเลนสกี้ ซึ่งไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองการเลือกตั้ง นอกจากการรับบทประธานาธิบดีในซีรีย์ที่เขาแสดง เป็นฝ่ายชนะไป โดยที่โปโรเชนโกตามอยู่ห่าง ๆ 30 ต่อ 16 เปอร์เซ็นต์
หลังจากที่เซเลนสกี้ออกมาท้าทายผู้นำวัย 53 ปี ทางโปโรเชนโก ก็ตอบรับคำท้าทันที โดยบอกว่า ถ้าเซเลนสกี้ อยากจะดีเบตกันที่สนามกีฬา ก็ตกลงตามนั้น
โปโรเชนโก จะลงสู่สนามดีเบตที่จะจัดกลางสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในกรุงเคี๊ยฟตามคำท้า ก็เพื่อหวังกอบกู้คะแนนเสียงกลับคืนมาจากตัวเก็งวัย 41 ปีที่คาดว่าจะขึ้่นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ แม้ว่าตอนแรก หลายคนมองว่าการลงสมัครของเซเลนสกี้เป็นแค่เรื่องขำ ๆ
แต่เขาก็เตือนว่า การดีเบตไม่ใช่เรื่องขำ ๆ การเลือกตั้งเป็นตัวกำหนดชะตากรรมของประเทศไปอีกนานหลายสิบปี การดีเบต ไม่ใช่งานโชว์ การดีเบตไม่ใช่เวทีสำหรับความน่าตื่นตาตื่นใจในสนามกีฬา ซึ่งคำพูดนี้ดูเหมือนจะเป็นการเหน็บนายเซเลนสกี้ ที่ไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง
ในการดีเบต เซเลนสกี้ได้ตั้งเงื่อนไขเอาไว้หลายเรื่อง เช่นเรื่องที่ห้ามโปโรเชนโกเรียกเขาว่าเป็นตัวตลก หรือหุ่นเชิดตามกฏหมายยูเครน การดีเบตที่มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ จะต้องจัดวันศุกร์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งรอบ 2 นั่นก็เท่ากับว่าการดีเบต จะมีขึ้นวันที่ 19 เมษายน

logoline