svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"สราวุฒิ" โชว์ฟอร์มเจ๋งผงาดเจ้าอาเซียน "เสธ.หมึก" มั่นใจทำได้ตามเป้าในช่วงท้าย

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สราวุฒิ สิริรณชัย" งัดฟอร์มเก่ง ผงาดแชมป์อาเซียน พร้อมคว้ารางวัลเจ้าภูเขา 1 ช่วง กับอันดับ 2 เจ้าความเร็วอีก 2 จุด ในศึกสองล้อทางไกล "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์" สเตจที่ 4 ขณะที่แชมป์ประจำสเตจแป็นนักกีฬาจากทีมตรังกานูฯ ของมาเลเซีย ด้าน "เสธ.หมึก" ยังหวังนักปั่นไทยติดโผ 1 ใน 10 อันดับแรก เพราะได้แต้มเยอะ มั่นใจ 2 สตจที่เหลือน่าจะทำได้ดี ชี้กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ทีมไทยเจอศึกหนักแน่

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ "The Princess Maha Chakri Sirindhorns Cup Tour of Thailand 2019" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. เส้นทาง จ.พิษณุโลก-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-น่าน-พะเยา-เชียงใหม่ รวมระยะทาง 974.53 กม. เมื่อ 4 เม.ย. เป็นการแข่งขันสเตจที่ 4 เส้นทางจากหน้าโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร ผ่านศูนย์ราชการจังหวัดน่าน-อ.ดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา-สามแยกปงสนุก-กว๊านพะเยา-ข้าเส้นชัยที่อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง จังหวัดพะเยา รวมระยะทาง 145.50 กม.

"สราวุฒิ" โชว์ฟอร์มเจ๋งผงาดเจ้าอาเซียน "เสธ.หมึก" มั่นใจทำได้ตามเป้าในช่วงท้าย


พิธีปล่อยตัวนักกีฬา ได้รับเกียรติจาก นายวัชรพงษ์ โพธิ์สูง รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน ร่วมกับ "เสธ.หมึก" พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ และข้าราชการ-เจ้าหน้าที่ในจังหวัด เริ่มปล่อยตัวนักกีฬาเวลา 09.00 น. สำหรับเส้นทางการแข่งขันแม้จะไม่โหดเท่าสเตจที่ 3 แต่ถือว่าหนักพอสมควร เพราะมีเส้นทางที่ต้องลัดเลาะเหลี่ยมเขา และมีทางสูงชันให้นักกีฬาปั่นไต่ทดสอบพละกำลังกันหลายสิบกิโลเมตร ก่อนจะมาเข้าเส้นชัยที่อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ริมกว๊านพะเยา

"สราวุฒิ" โชว์ฟอร์มเจ๋งผงาดเจ้าอาเซียน "เสธ.หมึก" มั่นใจทำได้ตามเป้าในช่วงท้าย


ด้านพิธีการมอบรางวัล ได้รับเกียรติจาก "วีรบุรุษหมูป่า" นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา มาเป็นประธาน พร้อมด้วย พล.ต.เศรษฐพล เกตุเต็ม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34, พล.ต.ต.อดุลย์ ดรุณเทพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา, พล.อ.เดชา และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ในจังหวัดพะเยา
สำหรับผลการแข่งขันปรากฏดังนี้ ผู้ชนะเลิศ ประจำสเตจที่ 4 เป็นของ มาเรล เออร์เดเน แบตมังห์ จากตรังกานู ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย) ด้วยเวลา 3.50.30 ชั่วโมง, ที่ 2 เฟริก อาเลจานโด บารอน คาสติลโร จากทีมอิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา), ที่ 3 โธมัส เลบาส จากคินัน ไซคลิง ทีม (ญี่ปุ่น) โดยมี สราวุฒิ สิริรณชัย จากไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม เข้ามาเป็นอันดับ 4 ด้วยเวลา 3.50.31 ชั่วโมง เท่ากัน ส่วนรางวัลผู้นำเวลารวม ได้แก่ ไรอัน คาวานาห์ จากเซนต์จอร์จ คอนติเนลตัล ไซคลิง ทีม (ออสเตรเลีย) แชมป์ในสเตจที่ 3 ผู้กวาดรางวัลไปถึง 7 รางวัล มีเวลารวม 17.39.02 ชั่วโมง คว้าเสื้อชมพูไปครอง
ผู้ชนะเลิศอาเซียนประจำสเตจที่ 4 ได้แก่ สราวุฒิ สิริรณชัย จากไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม ได้รับรางวัลพิเศษจาก พล.อ.เดชา จำนวน 10,000 บาท, ที่ 2 มูฮัมหมัด อับดุลเราะห์มาน จาก เคเอฟซี อินโดนีเซีย (อินโดนีเซีย), ที่ 3 ชาห์รุล แมต อามิน โมฮัมหมัด จากตรังกานู ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย) ส่วนรางวัลผู้นำอาเซียน ยังคงเป็นของ มาร์เซโล เฟลิเป้ จากเซเว่น อิเลฟเว่น คลิก โรดไบค์ (ฟิลิปปินส์) คว้าเสื้อม่วงไปครองต่ออีกวัน
รางวัลเจ้าความเร็ว มี 2 จุด IS1 ได้แก่ ฟลอเรียน ฮัดดรี้ จากอินเตอร์โปร สตราเดลลี ทีม (ญี่ปุ่น) และ IS2 คือ โธมัส เลบาส จาก คินัน ไซคลิง ทีม (ญี่ปุ่น) ซึ่ง สราวุฒิ สิริรณชัย ของไทย ก็ทำผลงานเจ๋งได้อันดับที่ 2 ทั้งสองจุด ขณะที่ รางวัลคะแนนรวมเจ้าความเร็ว เป็นของ จิโอวานนี่ โลนาร์ดี จาก นิปโป-วินี ฟานตินี โปร ไซคลิง ทีม (อิตาลี) คว้าเสื้อเขียวไปครอง
ด้านรางวัลเจ้าภูเขา KOM ก็มี 2 ช่วงเช่นกัน ปรากฏว่า แชมป์ KOM1 ได้แก่ เฟริก อาเลจานโด บารอน คาสติลโร จาก อิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา) ส่วนแชมป์ KOM2 เป็นของ สราวุฒิ สิริรณชัย ได้รับรางวัลพิเศษจาก พล.อ.เดชา อีก 10,000 บาท รวมเป็น 20,000 บาท สำหรับรางวัลคะแนนรวมเจ้าภูเขา ก็คือ เฟริก อาเลจานโด บารอน คาสติลโร คว้าเสื้อลายจุดสีแดงไปครอง สำหรับรางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยม ประจำสเตจที่ 4 ได้แก่ ฟลอเรียน ฮัดดรี้ จากอินเตอร์โปร สตราเดลลี ทีม (ญี่ปุ่น)
ผู้นำประเภททีมประจำสเตจที่ 4 อันดับ 1 เป็นของ อิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา) ส่วนเวลารวม ยังเป็น เซนต์จอร์จ คอนติเนลตัล ไซคลิง ทีม (ออสเตรเลีย) 53.10.26 ชั่วโมง ด้านประเภททีมอาเซียนประจำสเตจ ที่ 4 อันดับ 1 ยังเป็นของ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม และเป็นผู้นำเวลารวมประเภทอาเซียน ด้วยเวลา 53.44.38 ชั่วโมง ทิ้งห่างอันดับ 2 ถึง 41.34 นาที
หลังการแข่งขัน พล.อ.เดชา กล่าวว่า วันนี้ สราวุฒิ ทำได้ดี เพราะจุดเด่นของเขาอยู่ที่การสปริ้นต์ เมื่อเขาตีคู่ไปกับกลุ่มหน้าก็มั่นใจในการสปรินต์เก็บแต้ม IS หรือเจ้าภูเขา แต่เวลารวมไปเสียเปรียบนักปั่นฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม สตาฟฟ์โค้ชได้วางแผนแก้เกมใน 2 สเตจที่เหลือ และน่าจะทำได้ดี ส่วนนักกีฬาก็ให้ประคองตัวไว้เก็บแต้มในช่วงท้าย ซึ่ง "ดอย" นวุติ ลี้พงษ์อยู่, "มะตูม" พีระพล ชาวเชียงขวาง, "เฟรม" ธนาคาร ไชยาสมบัติ เกาะอยู่ในกลุ่มใหญ่ ส่วน "อเล็กซ์" อาริยะ พูลสวัสดิ์ บาดเจ็บที่หัวไหล่ขวาจากการล้มเมื่อวันก่อน แต่ใจยังสู้ขี่จนจบ เพราะคะแนนยังสูสี เป้าหมายของของเราคือหวังให้นักกีฬาติดอันดับ 1-20 เพราะมีแต้มสะสมคัดไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ตอนนี้นักกีฬาเราก็ติดอยู่ในโผ 2-3 คน แต่ถ้าจะให้ดีก็อยากให้ติด 1-10 เนื่องจากแต้มมีเยอะ
"ประเภททีมอาเซียนคงไม่มีปัญหา เพราะเวลาเราห่างเยอะ น่าจะได้แชมป์แน่นอน แต่ประเภทเดี่ยวยังสู้ทีมเซเว่นฯ จาก ฟิลิปปินส์ กับ ตรังกานูฯ จากมาเลเซีย บางคนไม่ได้ ก็ต้องแย่งตำแหน่งเบสต์อาเซียนกันถึงสเตจสุดท้าย ทำให้เกิดความหนักใจในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพ เราต้องเจอศึกหนักแน่นอน โดยเฉพาะนักกีฬาเจ้าบ้าน นอกจากฝีมือแล้วยังมีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว แต่เราก็ต้องสู้อย่างเต็มที่" พล.อ.เดชา กล่าว
ส่วน สราวุฒิ สิริรณชัย กล่าวว่า วันนี้พอใจผลงานตัวเอง เพราะคิดว่าจะปั่นหนีตั้งแต่แรก จึงเตรียมกำลังขามาสำหรับสเตจนี้โดยเฉพาะ แต่มาพลาดเป็นตะคริวช่วง 10 กม. ก่อนเข้าเส้นชัย ทำให้สปรินต์ได้ไม่เต็มที่ จึงน่าเสียดายพอสมควร ส่วนเป้าหมายของตนเองคืออย่ากได้แชมป์สเตจ ซึ่งเหลืออีก 2 วัน ก็จะพยายามทำให้ได้ ขอให้แฟนชาวไทยช่วยให้กำลังใจนักกีฬาไทยทุกคนด้วย
ขณะที่ "โค้ชตั้ม" วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมไทย เปิดเผยว่า ประเภททีมอาเซียน นักปั่นไทยแลนด์ คอนติเนนตัล น่าจะคว้าแชมป์ได้ เพราะเวลาห่างพอสมควร ส่วนประเภทบุคคล เวลารวมของ มาร์เซโล เฟลิเป้ กับ อาริยะ พูลสวัสด์ เท่ากันที่ 17.45.36 ชั่วโมง รวมทั้ง โก๊ะ ชูน ฮวต จากตรังกานู ไซคลิง ทีม ของมาเลเซีย ต้องมาแย่งกันใน 2 สเตจที่เหลือ การแข่งขันในสเตจที่ 5 มีภูเขาเล็กน้อย แต่ไม่มากเท่า ชสเตจ 3-4 ส่วนสเตจสุดท้ายวันที่ 6 เม.ย. เป็นทางสั้นกว่า น่าจะสู้กันที่การสปริ้นต์ นักกีฬาไทยยังเหลือครบทุกคน ไม่มีใครโดนตัดตัว เป้าหมายของเราคือให้เด็กแข่งจนจบ โดยเฉพาะทีมชาติไทย ซึ่งเป็นชุด ยู-23 ที่ปั้นมาทดแทนรุ่นพี่ชุดปัจจุบัน
การแข่งขันสเตจที่ 5 วันที่ 5 เม.ย. เส้นทางอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง กว๊านพะเยา ผ่านจุดชมวิวกว๊านพะเยา-น้ำตกธารทอง จังหวัดลำปาง-ทางหลวงแจ้ห่ม-โรงเรียนเทศบาล 1-เข้าเส้นชัยที่บริเวณตรงข้ามเมืองไทยประกันชีวิต ถนนดวงรัตน์ จังหวัดลำปาง รวมระยะทาง 164.03 กม.

logoline