svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ศิลปินเชียงใหม่ วาดภาพจี้ยุติเผาป่า ลดหมอกควัน

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-กลุ่มสล่าสีน้ำเชียงใหม่ พร้อมใจวาดภาพสีน้ำออกโลกโซเซียล หวังสื่อผ่านภาพ "ขอให้หยุดเผาป่า" พร้อมเตรียมเปิดประมูลภาพนำรายได้ไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ขณะที่กลุ่มศิลปินเพลงเชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์หยุดเผาป่า"หนึ่งคนเผา หมื่นคนดม" ที่ข่วงประตูท่าแพ รับบริจาคสิ่งของนำไปบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ได้รับผลกระทบหมอกควัน-ไฟป่า ส่วนสถานการณ์ค่าฝุ่นPM2.5 ยังไม่ดีขึ้นมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทุกพื้นที่ระดมฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้น ขณะที่จุดความร้อนเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่ดีขึ้น โดยยังสามารถมองเห็นหมอกควันสีขาวขุ่นปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษรายงานผ่านเว็ปไซต์ air4thaiค่าฝุ่นPM2.5ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่สถานีวัดช้างเผือกวัดได้ที่ 123 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, สถานีวัดศรีภูมิวัดได้ที่ 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่สถานีวัดสุเทพ วัดได้ที่ 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ส่วนในพื้นที่ต่างอำเภอดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อชาวเชียงใหม่ รายงานว่าส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในโซนสีน้ำตาล และสีม่วง ซึ่งคุณภาพอากาศยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าฝุ่นPM2.5 เมื่อเวลา 09.00น. สูงสุดได้ที่อบต.ยั้งเมิน อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ วัดได้ที่ 461 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ ทต.แม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด 425 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ขณะที่การตรวจพบจุดความร้อน Hotspotลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเวลา 02.42 น.ของวันที่ 4 เมษายน 2562 จากข้อมูล ดาวเทียมระบบ VIIRS ทางเว็ปไซด์ Gistda ลดเหลือเพียง จำนวน 275 จุด โดยพบที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 114 จุด, จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 35 จุด, จังหวัดลำปางจำนวน 35 จุด, จังหวัดเชียงราย จำนวน 33 จุด, จังหวัดพะเยา 20 จุด, จังหวัดตาก จำนวน 20 จุด, จังหวัดตาก จำนวน 15 จุด, จังหวัดแพร่ จำนวน 13 จุด, จังหวัดน่าน จำนวน 9 จุด, จังหวัดลำพูน จำนวน 1 จุด.

ส่วนการดำเนินฉีดพ่นละอองน้ำได้ดำเนินการพร้อมกันทั้งจังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อเวลา 10.00 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก ได้ดำเนินการเพิ่มให้ความชุ่มชื่น และลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ จังหวัดเชียงใหม่ คันละ จำนวน 20,000 ลิตร ที่สันเขื่อน อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ขณะที่เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจ.เชียงใหม่ได้ขึ้นบินปฏิบัติทำให้มีฝนตกบริเวณจังหวัดน่าน และเชียงใหม่ในปริมาณเล็กน้อย.

ศิลปินเชียงใหม่ วาดภาพจี้ยุติเผาป่า ลดหมอกควัน

.
นายเชิดชาย ศรีวิชัย หรือสล่าตุ๋ย แต้มงาม ประธานกลุ่มสล่าสีน้ำเชียงใหม่ ได้โพสต์ภาพผลงาน" ฮาว่าจะไปไปเผา?" ผ่านเฟสบุ๊นส่วนตัว "สล่าตุ๋ย ศรีวิชัย" ซึ่งเป็นภาพสีน้ำที่ตั้งใจแสดงออกมาเป็นภาพวาดในวันที่จังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหาวิกฤติหมอกควันอย่างหนัก โดยต้องการสื่อให้เห็นว่า ท่ามกลางที่คนไปดับไฟแต่ก็ยังมีคนเผาป่า ซึ่งเป็นความรู้สึกที่เจ็บปวด อยากให้หยุดเผาป่า เพราะควันหนักมาก หายใจไม่ออก ซึ่งอยากให้สังคมในจังหวัดเชียงใหม่ตระหนักว่า ทุกคนต้องมาร่วมกันสร้างสัญลักษณ์หยุดเผาป่า โดยส่วนตัวเป็นศิลปินก็ต้องสื่อสารผ่่านทางการวาดภาพ และอยากให้กำลังใจคนดับไฟ และเจ้าหน้าที่ที่ต้องเข้าไปเสี่ยงในการปกป้องผืนป่า และลดปัญหาฝุ่นควันพิษ พร้อมกันนี้ ยังได้โพสต์ข้อความในกลุ่มสล่าสีน้ำเชียงใหม่เชิญชวนบรรดาสล่าสีน้ำรูปเข้าประมูลเขียนภาพสีน้ำ เกี่ยวกับปัญหา #ไฟป่าทำให้เกิดฝุ่นหมอกควัน ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เราจะเป็นช่องทางหนึ่งในการให้กำลังใจและช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่และจิตอาสาในการดับไฟป่าในครั้งนี้.

ศิลปินเชียงใหม่ วาดภาพจี้ยุติเผาป่า ลดหมอกควัน

.

ขณะที่ศิลปินสีน้ำชั้นครูของจังหวัดเชียงใหม่ และศิลปินล้านนาชื่อดังอย่างอาจารย์ธนกร ไชยจินดา ได้โพสต์ภาพสีน้ำ ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว Thanakorn Chaijinda ่สะท้อนให้เห็นถึงฝุ่นและหมอกควันที่ปกคลุมลงมาในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งเขียนกวีว่า...
"หวังขอฝนบนฟ้ามาซะล้าง ลดฝุ่นจางควันไฟให้ถอยหนีโอ้เจียงใหม่ใจเหงาเศร้าชีวีสุดเกินที่พี่น้องจะป้องกัน"บันทึกไว้ในเส้นทางวันที่มีควันพิษที่โหดร้าย เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการถ่ายทอดความรู้สึกผ่านการวาดภาพ เพื่อขอส่งกำลังใจให้กับชาวเชียงใหม่ โดยมีชาวเชียงใหม่ และศิลปินเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก
นอกจากนั้น ในวันนี้ จะมีกิจกรรมรณรงค์หยุดเผาป่า "หนึ่งคนเผา หมื่นคนดม" ที่ข่วงประตูท่าแพ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป โดยศิลปินไม้เมือง ศิลปินแกรมมี่โกลด์ ร่วมกับศิลปินล้านนา จัดการแสดงดนตรีมินิคอนเสิร์ต พร้อมกับเปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็น สำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากฝุ่นละออง หมอกควันจากไฟป่า ทั้งหน้ากากอนามัย N 95 หรือแบบอื่นๆ น้ำดื่ม อาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน และเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ
พร้อมทั้งรณรงค์ให้พี่น้องในวงการบันเทิง และพี่น้องชาวเชียงใหม่ช่วยกันโฟสต์ "ให้ให้หยุดเผา ทุกชนิด เรื่องใหญ่ไม่ใช่เรื่องที่ควรปิดไว้ แต่เป็นเรื่องที่ควรช่วยกันแก้ไขทุกฝ่าย ไม่โทษ ไม่แขวะ ไม่โยน ไม่ซุก...#คนดังชี้นำสังคมดีๆได้ " เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมเมืองต่อเนื่องยาวนาน จนทำให้ผู้คนต้องเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ต้องได้รับบาดเจ็บและเสียงชีวิตในขณะที่เข้าไปช่วยดับไฟป่า....

ศิลปินเชียงใหม่ วาดภาพจี้ยุติเผาป่า ลดหมอกควัน

.

ศิลปินเชียงใหม่ วาดภาพจี้ยุติเผาป่า ลดหมอกควัน

.

ศิลปินเชียงใหม่ วาดภาพจี้ยุติเผาป่า ลดหมอกควัน

.

ศิลปินเชียงใหม่ วาดภาพจี้ยุติเผาป่า ลดหมอกควัน

....

logoline