svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชียงใหม่....จัดเสวนาแก้ปัญหาหมอกควันอย่างยั่งยืน

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปัญหาหมอกควันที่สะสมมายาวนาน และรุนแรงขึ้นทุกปี หลายจังหวัดในภาคเหนือได้รับผลกระทบ จ.เชียงใหม่ จึงได้เป็นเจ้าภาพจัดเสวนาเพื่อหาทางออก และการแก้ไขปัญหานี้ ไปติดตามรายละเอียดกับเกรียงไกร รัตนา ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

จังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเสวนาการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างยื่น 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างรุนแรง โดยในงานวันนี้ก็จะมีผู้ว่าราชการจาก 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบนหรือตัวแทนร่วมเสวนา โดยจะมีตัวแทนจากภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้าร่วมรับฟังและเสนอแนะการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กำลังสร้างปัญหาอย่างรุนแรงในพื้นที่

โดยในการเสวนาในวันนี้จะพูดถึง 2 ประเด็นหลักคือ 1.การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างเป็นระบบ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อนำไปสู่การหารือในระดับภูมิภาคในประเด็นของความร่วมมือ 2.การรับฟังข้อคิดเห็นต่อการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ให้รอบด้านเพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยใน 2 ประเด็นนี้ภาคเอกชนและภาคประชาชน ก็จะได้มีส่วนร่วมในการเสนอแนะการแก้ไขปัญหาให้กับภาครัฐด้วย

ด้านผู้ว่าฯ ระบุว่าการแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าได้นั้น จะสำเร็จได้ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน พร้อมสั่งการให้จัดชุดปฏิบัติการประจำตำบล สนธิกำลังภาครัฐและประชาชน เฝ้าระวังในชุมชนของตนเองถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทุกภาคส่วนจะมีส่วนร่วมกับการแก้ไขปัญหา ส่วนจะได้ข้อสรุปอย่างไรนั้น เนชั่นทีวีจะเกาะติดสถานการณ์ และรายงานให้ทราบต่อไป

logoline