svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เหนือยังวิกฤต! หลายจังหวัดประชุมหาทางคลี่คลายหมอกควันพิษ

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ฝุ่นควัน และไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ยังอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างวางมาตรการเพื่อลดปัญหาหมอกควันและไฟป่าให้ได้ภายใน 7 วัน ล่าสุดที่จังหวัดเชียงใหม่สามารถจับกุมพรานป่าที่เข้ามาเผาป่าล่าสัตว์ได้ 1 ราย

จังหวัดเชียงใหม่ยังพบการลักลอบเผาป่า ล่าสุดสามารถจับกุมนายปัญญา จะหละ อายุ 58 ปี พรานป่าชาวสะเมิง พร้อมยึดของกลางหลายรายการ หลังถูกจับผู้ต้องหา อ้างว่าไม่ได้เผาป่าและล่าสัตว์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง


ส่วนที่แม่ฮ่องสอน หลังจากพบว่ามีการลักลอบเผาป่าหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ อ.ปางมะผ้า ทำให้ผู้ว่าฯ ต้องเรียกประชุมนายอำเภอ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขและได้วางแนวทางปฏิบัติ คือ ห้ามเผาเด็ดขาดทุกกรณี แต่หากมีไฟให้ดับ หากดับไม่ได้ให้หาตัวคนเผา หากหาตัวคนเผาไม่ได้ให้ตั้งกรรมการสอบและตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจระดับตำบลในการเฝ้าระวังไฟป่า จนสร้างความกังวลกับผู้ใหญ่บ้านว่าอาาจะเป็นการลอบเผาเพื่อให้มีการปลด กำนันและผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากในพื้นที่มีความขัดแย้งมานาน

ขณะที่พะเยา ไฟป่าที่ยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ส่งผลให้สถานการณ์หมอกควัน ยังเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปืม ซึ่งทหารมณฑลทหารบกที่ 34 สนธิกำลังฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่อุทยาน ร่วมวางกำลังป้องกันไฟป่า โดยแบ่งเป็น 3 ชุด โดยปฎิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมประชาสัมพันธ์การบังคับใช้กฎหมายฐานความผิดหมอกควันและไฟป่า อย่างเด็ดขาด และหากผู้ใดพบเห็นคนลักลอบจุดไฟเผาป่า จนนำไปสู่การจับกุมได้ จะมีเงินสินบนนำจับให้กับผู้แจ้งจำนวน 10,000 บาท
และที่ลำปาง รองผู้ว่าฯ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันไฟป่า เขตพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ โดยให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติการตามแผนมาตรการเร่งด่วน แก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ให้ได้โดยเร็ว ให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นภายใน 7 วัน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

logoline