svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปู่ชัย" อวยพรให้ "อนุทิน" เป็นนายกฯ

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นประจำทุกปีสำหรับวันคล้ายวันเกิด นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา จะมีการจัดงานทำบุญใหญ่ ผู้คนมากันมากมาย มีพิธีเซ่นปะกำช้างด้วย ซึ่งเป็นพิธีโบราณของครอบครัวของคนเลี้ยงช้าง และปีนี้งดรับกระเช้าของขวัญต่างๆ โดยขอเป็นเงินบริจาค เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยผ่าตัดตาต้อกระจก ติดตามบรรยากาศล่าสุด คุณอัญชลี อริยกิจเจริญ รายงานมาจากบ้านพัก นายชัย ชิดชอบ จ.บุรีรัมย์

บรรยากาศที่บ้านพักภายในโรงโม่หินศิลาชัย ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นบิดาของ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีการจัดงานวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 91 ปี โดยมีอดีตรัฐมนตรี ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมากโดยพิธีเซ่นเทพปะกำช้าง จำนวน 21 เชือก เริ่มในเวลา 8.00 น.ซึ่งเป็นประเพณีของชาวไทยกูย หรือส่วย ที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของครอบครัวคนเลี้ยงช้าง โดยหมอปะกำได้ตั้งเครื่องเซ่นไหว้และทำการเสี่ยงทาย ตามความเชื่อ เพื่อให้ครอบครัวสมบูรณ์พูนผล สงบร่มเย็น และมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต นอกจากนี้ยังมีพิธีเสี่ยงทายคางไก่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความเชื่อของตระกูลชิดชอบ ซึ่งผลทายออกมาว่า สุขภาพร่างกายจะแข็งแรง จากนั้นเปิดให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ผูกสายสิญจน์ที่ข้อมือของ นายชัย เพื่ออวยพรวันเกิด


จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาพรรค และ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เดินทางมาพร้อมกันละเข้าอวยพรวันเกิด โดยนายชัย ได้ผูกข้อมือให้ นายอนุทิน ด้วย พร้อมอวยพรให้ นายอนุทิน เป็นนายกรัฐมนตรีนายชัย ให้สัมภาษณ์ว่าวันเกิดไม่ได้ให้แนวทางอะไรเป็นพิเศษกับบุตรชายทั้ง 2 คน คือ นายเนวิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ

"ปู่ชัย" อวยพรให้ "อนุทิน" เป็นนายกฯ



เพราะทั้งคู่เป็นผู้ใหญ่แล้ว บางครั้งยังมาสอนตนเองเลย ส่วนอนาคตพวกเขาจะได้ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองหรือไม่ ก็อยู่ที่ประชาชนคนไทยจะใช้หรือไม่ ถ้าใช้เขาทั้ง 2 คน ก็ทำประโยชน์แก่บ้านเมืองได้ ส่วนตนเมื่อได้เข้าสภาแล้ว คงทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว พร้อมหัวเราะพร้อมระบุ อยากเห็นบ้านเมืองอยู่กันด้วยความร่มเย็นเป็นสุข มีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อย่าเห็นแก่หน้าใคร เราพยายามทำยังไงให้คนดี ถ้าทุกคนมีความดี มีสัจจะในตัวเอง บ้านเมืองก็ไปรอด ทั้งนี้ ไม่เป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง เพราะนิสัยคนไทยเอาใจง่าย จากนั้น นายเนวิน เดินเข้ามาขออนุญาตพาพ่อชัย เข้าพักผ่อนในบ้าน ก่อนร่วมพิธีสงฆ์ 92 รูป
ด้านนายอนุทิน กล่าวถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ขณะนี้มีแต่เพียงการคาดการณ์ ซึ่งต้องรอวันที่ 9 พ.ค.ที่ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เพราะตอนนี้การคำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็ยังไม่ทราบว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าไหร่ ส่วนวันที่ไปร่วมงานฉลองมงคลสมรสของบุตรชายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ไม่ได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยตนแค่นำของขวัญแต่งงานไปให้บ่าวสาว และดื่มน้ำเพียง 2-3 แก้วเท่านั้น


เมื่อถามว่า ถ้าได้ร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ยังยึดนโยบายของพรรคภูมิใจไทยเหมือนเดิมหรือไม่ นายอนุทิน บอกขอรอดูจำนวนที่นั่ง ส.ส.ก่อน ตอนนี้ต้องใจเย็นๆ เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอน อีกทั้งขณะนี้เข้าสู่โหมดงานพระราชพิธีสำคัญ ต้องทำให้ทุกอย่างนิ่ง เพราะเป็นพิธีประวัติศาสตร์ที่ทุกคนต้องมีความภาคภูมิใจ และต้องทำให้พิธีเกิดความเรียบร้อย และมีความหมายมากที่สุด

logoline