svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า

04 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -นายอำเภอแม่แจ่ม-ตำรวจป่าไม้ รวบตัวพรานป่าชาวสะเมิงล่าสัตว์และเผาป่าในพื้นที่ หลังชุดปกครองป่าไม้ออกดับไฟป่า พบของกลางรถยนต์-อาวุธปืน ร่องรอยการเผาคาหนังคาเขา เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธ

นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม และผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนเดช ประสานเสียง ผกก.สภ.แม่แจ่ม นายกิตติพงษ์ ธิวงศ์ ปลัดอำเภอแม่แจ่ม นายเกรียงศักดิ์ เตชะเลิศพนา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 ต.แม่นาจร สมาชิกธีรวุธ พิทาคำ สังกัดกองร้อยอส.อ.แม่แจ่มที่ 7 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.แม่แจ่ม ร่วมกับจับกุมนายปัญญา จะหละ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 4 ต.บ่อแก้ว อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ พรานป่าชาวอำเภอสะเมิง

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า


พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ อาวุธปืนลูกซองยาว) ไม่มีเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก .เครื่องกระสุนปืนลูกซอง สีแดงจำนวน 11 นัด สีเขียวจำนวน 3 สีน้ำเงิน 2 สีขาวจำนวน 1 นัด รวมเป็นจำนวน 17 นัด รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโยโยต้า ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ดี4ดี สีเขียว ทะเบียน ผข 5258 เชียงใหม่ โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ โนเกีย เครือข่าย True สีดำ จำนวน 1 เครื่อง วิทยุสื่อสาร ยี่ห้อ Wanhua จำนวน 1 เครื่อง ถุงย่าม กระเป๋าเป้สีดำ มีด เสื้อกันหนาวสีน้ำเงิน

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า


โดยตั้งข้อหา "เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พกพาอาวุธปืนไป ในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุสมควร,มีและพกพาวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต" เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


โดยมอบหมายให้นายกิตติพงษ์ ธิวงศ์ ปลัดอำเภอแม่แจ่ม เป็นผู้กล่าวหา และนายอดุลย์ หนักแน่น เจ้าหน้าตรวจป่าประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม17 (สบวาก) เป็นพยาน

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 เม.ย.นายเกรียงศักดิ์ เตชะเลิศพนา ผู้ใหญ่บ้านแม่แจ๊ะ ม.13 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จว.เชียงใหม่ ได้ตรวจพบมีไฟลุกไหม้ที่บริเวณป่าเหนือหมู่บ้าน จึงได้ไปตรวจสอบเพื่อดับไฟป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กลับปรากฏพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้าสีเขียว ทะเบียน ผข 5258 เชียงใหม่ของกลาง จอดอยู่บริเวณชายป่า โดยห่างจากจุดที่รถจอดประมาณ 700 เมตร พบไฟกำลังลุกไหม้ จึงได้กลับไประดมกำลังชาวบ้านประมาณ 20 คน ช่วยกันดับไฟป่า แล้วรายงานเหตุให้นายอำเภอแม่แจ่มทราบ นายอำเภอแม่แจ่มจึงได้สั่งการให้ นายกิตติพงษ์ ธิวงศ์ ปลัดอำเภอแม่แจ่ม นำกำลังเข้าร่วมตรวจสาเหตุของการเกิดไฟไหม้
และตรวจสอบรถยนต์คันที่จอดไว้บริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าวซึ่งพบว่าปิดล็อคประตู โดยสันนิษฐานว่าเป็นรถยนต์ของผู้ที่เข้ามาหาของป่าหรือล่าสัตว์ และอาจจะจุดไฟเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ ซึ่งผู้ใหญ่บ้านพร้อมกับชาวบ้านจึงได้จัดกำลังซุ่มดูบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุเพื่อรอคณะเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น.ได้มีชายคนหนึ่งเดินออกมาจากป่าที่เกิดไฟไหม้ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันดับแล้วมาที่รถยนต์คันที่จอดอยู่ดังกล่าว ผู้ใหญ่บ้านกับพวกที่ซุ่มดูจึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ โดยชายคนดังกล่าวยินยอมให้ตรวจสอบ แต่ขณะที่กำลังจะควบคุมตัวไว้ ชายดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าไป

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า

ขณะเดียวกันคณะเจ้าหน้าที่ปลัดอำเภอแม่แจ่ม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาถึงที่เกิดเหตุ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบรถยนต์กระบะดังกล่าว และของกลางทั้งหมด พบเอกสารภายในรถยนต์ปรากฏชื่อนายปัญญา จะหละ เป็นเจ้าของรถดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ และร่วมกันตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุที่เกิดไฟลุกไหม้เบื้องต้น พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ่ม พื้นที่บ้านแม่แจ๊ะ หมู่ 13 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
ต่อมาช่วงบ่ายนายปัญญา มามอบตัวพร้อมภาคเสธรับสารภาพในเรื่องของอาวุธปืนและไช้วิทยุสื่อสารเถื่อน แต่ไม่ยอมรับสารภาพในเรื่องล่าสัตว์และเผาป่าจึงดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า

.

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า

.

รวบพรานป่าล่าสัตว์แม่แจ่ม เผาจนเกิดไฟไหม้ป่า

logoline