svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช. ชี้แจงการดำเนินคดี "ธนาธร-ปิยบุตร"

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกฏหมาย คสช. ชี้แจงการดำเนินคดีกับหัวหน้าและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กรณีนายรังสิมันต์ โรม และพวกรวมตัวชุมนุมปิดล้อมโรงพักปทุมวัน ปี 2558 ขณะที่เข้าไปจับกุมผู้ต้องหาวิ่งหลบหนี ขึ้นรถที่ต่อมาพบว่าเป็นของนายธนาธร

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฎิบัติการคณะทำงานกฎหมาย คสช.บอกว่า พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกนายธนาธร มารับทราบข้อกล่าวหา กรณีนายรังสิมันต์ โรม และพวกรวมตัวชุมนุมปิดล้อมโรงพักปทุมวัน ปี 2558 ขณะที่เข้าไปจับกุมผู้ต้องหาวิ่งหลบหนี ขึ้นรถที่ต่อมาพบว่าเป็นของนายธนาธร ส่วนหมายเรียก นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผลของการแถลงข่าวหลังศาลรัฐธรรมนุญ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอาญาผู้ใดดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษา
จากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก ถูกพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหานั้น โดยในหมายเรียกมีเนื้อหาว่า "พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการ ประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฎิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.เจริญสิทธิ จงอิทธิ พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีกับนายธนาธร ในข้อหาร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือด้วยวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฏหมายแผ่นดินช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดอันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม " ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

logoline