svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คาดฝุ่นละอองภาคเหนือดึงนักท่องเที่ยวลดลง 10%

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.คาดปัญหาฝุ่นละอองภาคเหนือส่งผลกระทบยอดนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ลดลง 10% เตรียมสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวร่วมกับ จ.เชียงใหม่ ฉีดพ่นละอองน้ำบนอาคารสูงเพื่อบรรเทาปัญหาระยะสั้น

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ จากการลงพื้นที่ที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อรับฟังปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน โดยอยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าสถานการณ์ฝุ่นไม่ได้มีตลอดทั้งวัน จะรุนแรงเวลาประมาณ 4.00-11.00 น. หลังจากนั้นฝุ่นจะเบาบางลง จนเกือบอยู่ในภาวะปกติ ซึ่งสาเหตุของปัญหาเกิดจากการเผาป่า และเป็นช่วงที่อากาศร้อนทำให้ปริมาณฝุ่นหนาแน่นในพื้นที่แอ่งกระทะ โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เชียงดาว แม่ริม และฝาง ที่ตอนนี้ได้รับผลกระทบคือปริมาณการจองที่พักตอนนี้ยังไม่ถึง 50% เมื่อเทียบกับอัตราการจองที่พักเมื่อต้นเดือน มี.ค ที่ 82% ซึ่งจะต้องดูต่อไประยะหนึ่งว่าจะสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวว่า รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องจะสามารถแก้ไขปัญหาฝุ่นได้

โดยมาตรการระยะสั้น ททท.ได้ร่วมมือกับ จ.เชียงใหม่ และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อแก้ไขปัญหานี้ โดยเบื้องต้นได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำจากตึกสูงในช่วงเช้า ร่วมกับเทศบาลติดตั้งอุโมงค์น้ำ ม่านน้ำ ตามสะพานและสวนสาธารณะ ส่วนมาตรการระยะยาวจะร่วมมือกับภาคเอกชนในการทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต และภาครัฐจะติดตามสถานการณ์อย่างไกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ แม้อัตราการจองห้องพักในช่วงสงกรานต์จะน้อยลง แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีการยกเลิกไฟลท์บินจากต่างประเทศ และการจองตั๋วล่วงหน้าจากสายการบินภายในประเทศยังอยู่ในระดับปกติไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด

logoline