svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวเชียงใหม่ย่ำแย่ อากาศเป็นพิษ ตัวเลขผู้ป่วยพุ่ง!

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเชียงใหม่ต้องเผชิญกับปัญหาหมอกควันที่ย่ำแย่มาอย่างต่อเนื่อง ย่อมส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงที่เริ่มมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ไปติดรายละเอียดกับเกรียงไกร รัตนา ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

จากสถิติของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 มีนาคม 2562 มีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงในโรคที่มีกระทบมาจากการสูดดมเอาฝุ่นละอองขนาดเล็กและหมอกควันเข้าสู่ร่างกาย มีจำนวน 90,000 ราย แบ่งเป็นโรคตาอักเสบ 2,900 ราย โรคผิวหนัง 3,400 ราย โรคหัวใจและหลอดเลือด 35,000 ราย และโรคระบบทางเดินหายใจ 48,000 ราย โดยรองนายแพทย์สาธารณสุขเชียงใหม่ ระบุว่าถ้าเทียบในช่วงเดียวกับปีที่แล้วถือว่ามีความใกล้เคียงกัน

สำหรับสถานการณ์ของการแจกหน้ากากอนามัย ปัจจุบันในจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการแจกไปแล้ว 1,700,000 ชิ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ที่จะต้องเผชิญกับสถานการณ์หมอกควันที่เกิดจากไฟป่า ที่ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ต้องขอรับบริจาคจากภาคเอกชนและภาคประชาชน โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ระบุว่า ในระยะสั้นยังคงเพียงพอ แต่ถ้าสถานการณ์ยังยาวนานหน้ากากยังมีอยู่ก็จะไม่พอต่อความต้องการ

จากการสำรวจร้านขายยาในเขตตัวอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่าในขณะนี้หน้ากากอนามัย เริ่มขาดตลาดโดยเฉพาะหน้ากากอนามัยรุ่น N95 มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองได้ดี และในขณะนี้ก็เกิดปรากฎการณ์ มีประชาชนจิตอาสาได้ออกมารับบริจาคและแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั่วไป ที่ต้องเผชิญกับปัญหาหมอกควันแต่ยังไม่มีหน้ากากอนามัยส่วมใส่เพื่อป้องกันอันตรายจากการสูดดมหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ภายใน 7 วันหลังจากนี้ ยังคงต้องจับตาดูว่าปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่จะคลี่คลายได้หรือไม่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเอาไว้เมื่อวานนี้ว่าปัญหาหมอกควันและไฟป่าจะต้องยุติหรือดีขึ้นใน 7 วัน ซึ่งจะทำให้ชาวเชียงใหม่จะได้ยุติการเผชิญกับปัญหาครับ ช่วงนี้กลับไปทางสถานีครับ

logoline