svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หมอกควันพิษเชียงรายหนัก ฮอตสปอตพุ่งกว่า 2 เท่า ประชุมเร่งสกัดด่วน

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อมูลใหม่ปัญหาหมอกควันข้ามแดน เกิดจากคนไทยที่สนับสนุนให้คนในเมียนมาร์ ปลูกข้าวโพดทำการเกษตร ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงเเฉ ช่วงเลือกตั้ง 21-24 มีนาคม เกิดการลักลอบจุดเผาป่ามากที่สุด ขณะเดียวกันขบวนการต้ายาเสพติดก็ยังเป็นต้นเหตุ จุดไฟเผาไล่เจ้าหน้าที่

สถานการณ์หมอกควันหลายอำเภอในจังหวัดเชียงราย ยังอยู่ในขั้นวิกฤติติดต่อกันมานานเกือบจะหนึ่งเดือนแล้ว โดยเฉพาะที่ชายแดนจังหวัดท่าขี้เหล็ก ฝั่งเมียนมาร์ ตรงข้าม อำเภอแม่สาย กลุ่มควันไฟป่ายังจมตัวลงในบริเวณที่เป็นพื้นที่ต่ำ และลมที่พัดเข้ามายังทำให้กลุ่มควันมลพิษยังกระจายปดคลุมทั่วทองฟ้า ในที่พื้นเชียงแสน และ แม่จัน ขณะที่ประชาชนยังใช้ชีวิตกันตามปกติโดยปริมาณฝุ่นละอองจากควันไฟป่า ที้งอำเภอแม่สาย และ อ.เมือง ยังสูงกว่ามาตรฐาน


ขณะที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดเรียนตามปกติ พร้อมระดมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดเสวนาเพื่อหาทางออก แนวทางในการแก้ปัญหาหมอกควันและระยะสั้นระยะยาว ทั้งสุขอนามัยผลกระทบทางเศรษฐกิจรศ.ดร.วันชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ระบุ ปัญหาไฟป่า ควันพิษ เป็นปัญหามานานกว่า 10 ปี ได้เห็นความพยายามในการแก้ปัญหาในฐานะที่มีนักศึกษานับหมื่นคน รวมทั้งบุคคลากร ตลอดจนชาวบ้านที่อยู่รอบมหาวิทยาลัยจึงจำเป็นต้องเข้ามาหาแนวทางในการช่วยแก้ไขปัญหา เปิดห้องคลีนรูม 24 ชั่วโมง ให้นักศึกษา เข้าไปสูดอากาศที่บริสุทธิ การแก้ปัญหาโดยให้หยุดเรียน ไม่เกิดผลดี และปัญหาควันพิษ ไม่ใช่เป็นปัญหาของเชียงราย ไม่ใช่ปัญหาภาคเหนือ แต่เป็นปัญหาทั้งภูมิภาค จากนี้พร้อมทำจดหมายถึงเลขาธิการอาเซียนและประธานอาเซียน คือ นายกรัฐมนตรี ที่จะต้องรับเรื่องนี้ไปดำเนินการ


นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยอมรับว่า ปัญหามลพิษจากหมอกควันไฟป่า ในเชียงรายปีนี้หนักที่สุดในพื้นที่ภาคเหนือ จุดความรัอนฮอตสปอต พุ่งสูงมากกว่า 2 เท่า จากปีที่แล้ว ที่ อ.แม่สาย มาจากเพื่อนบ้านค่อนข้างเยอะ แต่ในตัวเมืองเชียงรายไม่ได้มาจากเพื่อนบ้าน ซึ่งต้องวางแนวทาางในการแก้ปัญหา

logoline