svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งดับไฟป่าอ.เชียงกลาง-เฉลิมพระเกียรติ

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - ผู้ว่าฯน่านสั่งการ ส่งชุดควบคุมไฟป่าและหมอกควัน สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดับไฟป่าในพื้นที่่ อ.เชียงกลาง- อ.เฉลิมพระเกียรติ เผยเป็นป่ารกทึบ-เขาสูงชัน ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ จึงได้ร่วมทำแนวกันไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้รับแจ้งจากนายสังวาลย์ สุโรพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านแคว้ง หมู่ที่ 7 ตำบลพระพุทธบาลเชียงคาน อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (2 เม.ย.) ต่อเนื่องจนกลางดึก เกิดไฟไหม้ป่าบริเวณห้วยน้ำม้า จึงได้สั่งการให้ ร.ท.พิทักษ์พล จิตอารีย์ ผบ.ร้อย.ควบคุมไฟป่าและหมอกควันชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 จัดชุดปฏิบัติการ.บรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนอำเภอเชียงกลาง และหน่วยควบคุมไฟป่าและหมอกควันที่ 4 และผู้นำท้องถิ่น และราษฎรบ้านแคว้ง หมู่ที่ 7 ตำบลพระพุทธบาลเชียงคาน เข้าดำเนินการดับไฟป่า สามารถเข้าดับไฟได้ในพื้นที่ได้บางส่วน

เร่งดับไฟป่าอ.เชียงกลาง-เฉลิมพระเกียรติ


ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่ารกทึบและเขาสูงชัน ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ จึงได้ร่วมทำแนวกันไฟ ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง เบื้องต้นตรวจสอบพบพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 15 ไร่ ขณะนี้ ไฟป่าได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว และยังคงเฝ้าระวังไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยหมูเน่า ใกล้จุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น พ.อ.รัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน ที่ 32 กองกำลังผาเมือง จึงสั่งการให้ ร.ท.ปรัชญา สำโรง ผบ.ร้อย.ทพ.3207 จัดชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 1 ชุดปฎิบัตการ่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เฉลิมพระเกียรติ,หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ นน.1 ผู้นำหมู่บ้านห้วยโก๋น ร่วมกันดับไฟป่าบริเวณใกล้จุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น ห่างจากหลักกิโลเมตรที่ 505 ไปทางชายแดนไทย-ส.ป.ป.ลาว ประมาณ 1,200 เมตร บ้านห้วยโก๋น หมู่ 1 ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

เร่งดับไฟป่าอ.เชียงกลาง-เฉลิมพระเกียรติ


ผลการปฎิบัติ พบว่าไฟป่าได้ลุกลามเป็นวงกว้างยาวกว่า 300 เมตร พื้นที่เป็นป่าทึบและสูงชัน จึงร่วมกันสกัดไฟได้เป็นบางส่วนป้องกันมิให้ลุกลามเข้าหา อบต.ห้วยโก๋น และบ้านเรือนราษฎรบริเวณใกล้เคียง และสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อ เวลา 02.20 น.วันที่ 3 เม.ย.จากการสำรวจพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 15 ไร่


ด้าน พล.ต.ดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 เตรียมจัดผ้าป่าสามัคคี ในการเปิดรับบริจาคเครื่องเป่าลมดับไฟ และเครื่องฉีดน้ำดับไฟป่า จากหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน พ่อค้าประชาชน ชาวจังหวัดน่าน เพื่อสนับสนุนเครื่องเป่าลมและฉีดน้ำ เพื่อดับไฟป่าให้กับกำลังพล ในการไปออกปฏิบัติหน้าที่ในการดับไฟป่า ด้วย....

logoline