svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สลด คนจุดเผาไฟป่า ลามเผากุฏิวัดวอด

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-สลด เพลิงไหม้กุฏิ วัดพระบรมธาตุเจ้าดอยเกิ้ง ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ วอด สาเหตุมีมือดีแอบลักลอบจุดไฟเผาป่า ก่อนลุมลามเข้าวัด เผยเปิดรับบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคาร-สิ่งของ ช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 03.00 น.วันนี้ (3 เมย.) ภาพจากเฟซบุ๊ก "ปลัด บ้านนอก"ได้โพสต์คลิปพร้อมภาพขณะที่เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณโรงครัวของวัดพระบรมธาตุเจ้าดอยเกิ้ง ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ซึ่งโรงครัวหลังดังกล่าวเป็นหลังแรกของวัด ปัจจุบันใช้เป็นกุฏิของพระเณร ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นบันไดนาคของวัดพระบรมธาตุเจ้าดอยเกิ้ง
โดยขณะเกิดเหตุนั้นได้มีชาวบ้านในระแวกดังกล่าวที่ช่วยกันเข้าไปดับเพลิง ได้อัดคลิปวีดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้ได้เป็นคลิปวีดีโอความยาวประมาณ 45 นาที ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เพลิงกำลังลุกไหม้ในที่เกิดเหตุอย่างหนัก และชาวบ้านกำลังช่วยกันดับเพลิงอย่างจ้าละหวั่น
แต่กระนั้นด้วยความร้อนของเพลิงที่แผดเผานั้นทำให้ไม่สามารถเข้าไปใกล้ได้ จึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว โดยที่ระหว่างเพลิงเพิ่งลุกไหม้พระเณรที่อาศัยอยู่ภายในกุฎิดังกล่าวได้รีบวิ่งหลบหนีออกมาได้ทัน จึงทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง รวมไปถึงอาสาสมัครและชาวบ้านช่วยกันดับเพลิงจนสงบนั้นก็พบว่ากุฎิได้ถูกเพลิงไหม้ไปจนเสียหายทั้งหลังแล้ว.

สลด คนจุดเผาไฟป่า ลามเผากุฏิวัดวอด

.

ภายหลังเพลิงสงบ จากการอบถามพระเณรภายในวัดแห่งนี้ทราบว่า สาเหตุของเพลิงไหม้นี้มาจากการที่มีมือดีได้แอบลักกลอบจุดไฟเผาป่าในบริเวณใกล้กับกุฎิวัด ซึ่งจุดที่วัดตั้งอยู่นี้มีพื้นที่ป่าอยู่โดยรอบ โดยก่อนที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้กุฎินั้นพบว่ามีไฟลุกไหม้ป่าที่อยู่ติดกับกุฎิ จากนั้นไฟป่าก็เริ่มลุกลามมาใกล้กับกุฎิและเกิดมีสะเก็ดไฟตกมาใส่ ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงเช้ามืด ที่พระเณรกำลังนอนหลับ ทำให้ไม่มีใครทราบว่าและเพลิงได้ลุกไหม้กุฏิ
จนกระทั่งได้ยินเสียงและกลิ่นควันที่ลุกไหม้ แต่ก็ไม่ทันการเนื่องจากเพลิงลุกลามอย่างหนักจนเกินจะช่วยกันดับ ประกอบกับเป็นกุฏิเก่าแก่ ทำจากไม้และสภาพอากาศที่ร้อนจัดในนช่วงนี้ รวมไปถึงพื้นที่โดยรอบเป็นป่าเขา จึงทำให้เพลิงนั้นลุกลามอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเผาผลาญทุกอย่างเสียหายทั้งหมด
จากเหตุการณ์ดังกล่าวทางชาวบ้านและพระเณรที่อยู่ภายในวัด ต่างประณามการกระทำของคนที่ลักลอบเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดเพลิงไหม้สร้างความเสียหายให้กับวัดในครั้งนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถตามจับกุมตัวได้ พร้อมทั้งอยากขอวอนให้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ให้คนที่ลักลอบจุดไฟเผาป่าได้หยุดการกระทำเช่นนี้ เนื่องจากไม่เพียงแต่สัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังรวมไปถึงประชาชนและชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ด้วย.

สลด คนจุดเผาไฟป่า ลามเผากุฏิวัดวอด

.
อย่างไรก็ตาม ขณะที่หลังเกิดเหตุ ทางวัดและชุมชนได้มีการเปิดรับบริจาคสิ่งของจากผู้ใจบุญ เนื่องจากทรัพย์สินภายในวัดเสียหายหนัก เพื่อนำทุนทรัพย์ที่ได้มาซ่อมแซมต่อไปโดยผู้สนใจบริจาคสามารถามารถโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาฮอด ชื่อบัญชีกองทุนคณะสงฆ์อำเภอดอยเต่า เลขที่ 984-9-55467-3 หรือติดต่อ 082-1875892 พระปลัดสุรสิทธิ์ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอดอยเต่า....

สลด คนจุดเผาไฟป่า ลามเผากุฏิวัดวอด

.

สลด คนจุดเผาไฟป่า ลามเผากุฏิวัดวอด

.......

logoline