svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พายุฤดูร้อนไปไม่ถึงเหนือ "เชียงใหม่-เชียงราย" ต้องอยู่กับฝุ่นต่อ

03 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยสภาพอากาศภาคเหนือในช่วง 2-5 เมษายนนี้ยังไม่มีกระแสลม ขณะที่พายุฤดูร้อนไปไม่ถึงจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ทำให้ประชาชนยังคงต้องอยู่กับสภาพอากาศที่มีฝุ่นแบบนี้ต่อไปจนกว่าฝนระลอกใหม่จะมา

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ภูเวียง ประคำมินทร์ เปิดเผยถึงสภาพอากาศภาคเหนือในช่วงวันที่ 2-5 เมษายน 2562 ว่า ตอนนี้กระแสลมที่มาจากตะวันตกหรือตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดขึ้นมาที่ภาคเหนือยังไม่แรง ลักษณะนิ่งหรือไม่มีลม ทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกิดจากการเผาก็จะลอยอยู่ตรงนั้นไม่ไปไหนเพราะไม่มีลมมาช่วยพัดหมอกควันให้กระจายออกไป

พายุฤดูร้อนไปไม่ถึงเหนือ "เชียงใหม่-เชียงราย" ต้องอยู่กับฝุ่นต่อ


ขณะที่ภาคเหนือพื้นที่มีหุบเข้าค่อนข้างเยอะที่เป็นเหมือนแอ่งกระทะซึ่งถ้าลมไม่มาอากาศก็จะถูกขังอยู่ข้างใน ถึงแม้ช่วงนี้จะมีพายุฤดูร้อนเข้ามาแต่ก็ขึ้นไปไม่ถึงจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย เพราะแรงลมจะอ่อนตัวลงก่อน ดังนั้นในช่วงวันที่ 2-5 เมษายนนี้ ประชาชนยังคงต้องเผชิญกับปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็กต่อไป คงต้องรอฝนระลอกใหม่ที่จะมาอีกครั้งเร็วๆ นี้สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เคยเกิดขึ้นที่ กทม.และเชียงใหม่มีลักษณะที่คล้ายกันแต่ภาคเหนือจะรุนแรงกว่าเพราะว่า มีการเผาป่า เผาพืชไร่อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงปัญหาหมอกควันจากเพื่อนบ้านนั้นมียังมีจุดความร้อนอีกเยอะ

logoline