svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สงกรานต์ ขอนแก่น ปลอดภัย จากฝุ่นพิษ

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มข.จัดเสวนาวิจัยและบริการวิชาการ "ฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ทางออกและแนวทางการจัดการ" เฝ้าระวังลักลอบเผาไร่อ้อย พืชผลทางการเกษตร ป้องกันควันพิษมาจากเขตติดต่อจังหวัด เทศบาล นครขอนแก่นยืนยันเล่นน้ำสงกรานต์ไม่มีผลกระทบ

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ผศ.ดร.สมศักดิ์ พิทักษานุรัตน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการเสวนาวิจัยและบริการวิชาการ ในหัวข้อ "ฝุ่นจิ๋วพิษ PM 2.5 ทางออกและแนวทางการจัดการ ณ ห้องตักศิลา ชั้น 1 อาคารอรุณ จิรวัฒน์กุล คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.ขอนแก่น โดยบรรยาย "สถานการณ์ปัจจุบันของการสัมผัสฝุ่น PM2.5 ในจังหวัดขอนแก่น, แหล่งกำเนิดของการเกิดฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะจากโรงงานอุตสาหกรรมและโรคจากการทำงาน และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง" "โรคที่เกิดขึ้นจากการสัมผัสฝุ่น PM 2.5 ในกลุ่มบุคคลวัยต่างๆ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการป้องกัน, การตรวจเก็บฝุ่นโดยเครื่องมือที่ได้มาตรฐานที่ยอมรับในหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ และค่ามาตรฐานต่างๆ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง" และมีเสวนาในหัวข้อ "การหาทางออก การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ใน จ.ขอนแก่น



สงกรานต์ ขอนแก่น ปลอดภัย จากฝุ่นพิษ




นายวิรุณภพ สุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ขอนแก่น กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI ลดลงมาอยู่ที่ 137 ส่วนค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ลดลงมาอยู่ที่ 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมาจากจังหวัดติดกับขอนแก่น ทำให้สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นเฝ้าระวัง เพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ยังคงเปิดปฏิบัติการปราบฝุ่นในทุกมิติ โดยฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ มาตรการเข้มงวดเอาผิดผู้ที่ลักลอบเผาพืชผลทางการเกษตร รวมทั้งขยะและสิ่งปฏิกูลทุกชนิด การเน้นหนักจับปรับผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีมลพิษจากท่อไอเสียเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เน้นย้ำและปรับแผนให้คลอบคลุมระยะยาวไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งปีนี้



"ขอนแก่นยังไม่พ้นวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล และเกษตรกรชาวไร่อ้อยหยุดทำการเผา ขณะที่กรมควบคุมโรค เตือน ประชาชนป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ในที่โล่ง หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การรายงานค่าฝุ่นละอองในอากาศ ของขอนแก่น จะแตกต่างจาก กรุงเทพฯ คือจุดตรวจวัดไม่เยอะ ประชาชนจะไม่สามารถรู้ว่าสภาพอากาศในพื้นที่ที่อาศัยอยู่มีฝุ่นเกินค่ามาตรฐานหรือไม่ และ สาเหตุหลักๆ ที่ขอนแก่น ก็มาจากการเผาเป็นหลัก ทำให้ฝุ่นละอองในอากาศ มีทั้ง PM2.5 และ PM10 จึงอยากเตือนประชาชน เพราะฝุ่นพิษ PM 2.5 ยังมีเกิดขึ้นใน จ.ขอนแก่น โดยการเผาไร่อ้อย พืชผลทางการเกษตร และจังหวัดเขตติดต่อกับขอนแก่นที่มีการเผาไร่อ้อยขนาดใหญ่มากกว่า 200 แห่ง ทำให้ฝุ่นพิษเข้ามาในจังหวัดจึงต้องเฝ้าระวัง



ด้านนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวถึงฝุ่นพิษในเขตนครขอนแก่น ว่า มั่นใจว่าเมื่อถึงเทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์ฝุ่นพิษ 2.5 ใน จ.ขอนแก่น คงเข้าสู่สถานการณ์ปกติ เพราะการเล่นน้ำสงกรานต์คงชะล้างฝุ่นพิษ และจังหวัดได้มีมาตรการเข้มข้นในการเอาผิดกับเกษตรกรลักลอบเผาไร่อ้อย และพืชผลทางการเกษตร โดยใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้กระทำความผิด โดยลักลอบเผาไร่อ้อย และพืชผลทางการเกษตร



รศ.นพ.อนัฆพงษ์ พันธุ์มณี อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมและโรคปอด คณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า การเสวนาวิจัยและบริการวิชาการ เรื่อง "ฝุ่นจิ๋วพิษ PM 2.5 ทางออกและแนวทางการจัดการ เพื่อสร้างองค์ความรู้ในฐานะนักวิชาการให้สังคมทั่วไปเกิดความตระหนักในปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 และหาทางแก้ปัญหาการจัดการฝุ่นพิษในประเทศ โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่น

logoline