svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รำมะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติฯ

02 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ.ชัยนาท จัดมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านการแสดงรำ รํามะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562

นายสำราญ นันทนีย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทเป็นประธานในการจัดมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้านการแสดงรํามะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562 ณ เขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมี นางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท นายเจษฎา สี่พี่น้อง นายกเทศมนตรีเมืองชัยนาท และนางจิรารัตน์ มีงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ

จังหวัดชัยนาท จัดโครงการมหกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การแสดงรำมะนาชัยนาท เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2562 ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติจังหวัดชัยนาท โดยมีประชาชนชาวชัยนาทจาก 8 อำเภอ เข้าร่วมแสดงรำมะนา ในครั้งนี้กว่า 4000 คน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมอนุรักษ์ วัฒนธรรมและศิลปะพื้นบ้านของชาวชัยนาท ถ่ายทอดให้กับนักเรียนเยาวชน และประชาชนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายน 2562 เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ
การแสดงพื้นบ้านรำมะนา ถือเป็นการแสดงที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดชัยนาท โดยเริ่มจากชาวตำบลห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท โดยการรำมะนานั้น แต่เดิมมา จากการเล่นเพลงโทน ซึ่งเป็นการร้องการประกอบการตีโทน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 ต่อมาชาวห้วยกรดคิดว่าไม่มีความสนุกเท่าที่ควร จึงเปลี่ยนเครื่องดนตรีจากโทนมาเป็นรำมะนา และคิดเนื้อร้องท่ารำประกอบการแสดง ทำให้ได้ความสนุกสนานมากขึ้น การแสดงรำมะนาเป็นการแสดงที่มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง หนึ่งวงจะประกอบด้วย 12 คู่ ส่วนใหญ่ใช้ในการแสดงในวันนักขัตฤกษ์ และงานประเพณีต่าง ๆ

logoline